เลือกตั้งสหรัฐ08: โพลล์ชี้"แมคเคน"ส่อแววพ่ายทั้ง"โอบามา"และ"คลินตัน"

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 6, 2008 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โพลล์ของวอชิงตัน โพสท์และเอบีซีคาดว่า นายจอห์น แมคเคน วุฒิสมาชิกรัฐอริโซนาและตัวแทนพรรครีพับลิกันที่จะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐนั้น อาจจะพ่ายแพ้ให้กับคู่แข่งจากพรรคเดโมแครตหากว่ามีการจัดการเลือกตั้งในขณะนี้ โดยนายแมคคนอาจจะได้คะแนนเสียงเพียง 40% เมื่อเปรียบเทียบกับนายบารัค โอบามา วุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์ ที่คาดว่าจะได้คะแนนเสียง 52% 
นอกจากนี้ หากนายแมคเคนต้องแข่งกับคู่แข่งอีกราย อย่างนางฮิลลารี คลินตัน วุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์กที่กำลังช่วงชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครตกับนายโอบาม่าอยู่นั้น โพลล์คาดว่า นายแมคเคนก็มีแนวโน้มว่าจะได้คะแนนต่ำกว่านางฮิลลารีเช่นกัน โดยโพลล์คาดว่า อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งจะได้คะแนนเสียง 50% ส่วนนายแมคเคนคาดว่าจะได้ 44%
ในการหยั่งเสียงขั้นต้นเมื่อวานนี้นั้น แมคเคนได้รับชัยชนะถึง 4 รัฐ คือ โอไฮโอ เวอร์มอนท์ เท็กซัส และโร้ด ไอส์แลนด์ ส่วนทางฮิลลารีกลับมามีคะแนนสูสีโอบามาเมื่อกวาดชัยชนะไปได้ในรัฐเท็กซัสและโอไฮโอ
ผู้ตอบรับแบบการสำรวจ 63% กล่าวว่า สงครามอิรักเป็นสิ่งที่ไม่คู่ควรอีกต่อไป และ 51% กล่าวว่า สหรัฐไม่สามารถฟื้นฟูความสงบให้กับพลเรือนชาวอิรักเลยแม้แต่น้อย ซึ่งมุมมองดังกล่าวตรงกันข้ามกับมุมมองของนายแมคเคน
การสำรวจความคิดเห็นครั้งนี้ได้จัดทำขึ้นเมื่อวันที่ 28 ก.พ. - 2 มี.ค. กับประชาชน 1,126 คน และมีสัดส่วนบวกหรือลบ 3% และ 4 จุดในบรรดากลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ