รมว.ต่างประเทศอิหร่านชี้มติคว่ำบาตรยูเอ็นไม่กระทบเศรษฐกิจของประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 6, 2008 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมานูเชอร์ มอตตากี รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านกล่าวว่า มติคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ
"ผมไม่เชื่อว่ามติคว่ำบาตรดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของเรา" มอตตากีกล่าวต่อที่ประชุมองค์การสหประชาชาติว่าด้วยเรื่องสิทธิมนุษยชนและการปลดอาวุธในกรุงเจนีวา
"ในปีที่ผ่านมา เราได้ลงนามและได้ข้อสรุปในสัญญาด้านเศรษฐกิจกับบริษัทต่างๆทั่วโลก คิดเป็นมูลค่ารวมนับหมื่นล้านดอลลาร์" มอตตากีกล่าว
อย่างไรก็ดี นายมอตตากีกล่าวว่าเขารู้สึกเสียใจที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเห็นชอบมติคว่ำบาตรดังกล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และกล่าวว่าการกระทำดังกล่าวถือเป็นการทำลายเกียรติของคณะมนตรีความมั่นคงเอง
เขากล่าวว่า รายงานฉบับใหม่ของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ในเดือนที่ผ่านมาระบุว่า ปัญหาโครงการนิวเคลียร์อิหร่านที่ค้างคาอยู่ได้รับการแก้ไขหมดแล้ว และไม่มีความสัมพันธ์ใดๆ ระหว่างรายงานของ IAEA และการเห็นชอบมติคว่ำบาตร
เขากล่าวว่า อิหร่านจะเดินหน้าร่วมมือกับ IAEA บนพื้นฐานของสนธิสัญญาว่าด้วยการไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ (NPT) พื้นฐานด้านการคุ้มครอง และพื้นฐานกฎข้อบังคับของ IAEA และจะเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์ที่ถูกต้องตามกฎหมายและสันติเพื่อผลผลิตพลังงานต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ