เวเนซูเอลาหวังฟื้นสัมพันธ์การทูตโคลัมเบีย หลังมีเหตุตึงเครียดแนวพรมแดน

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 8, 2008 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีฮูโก้ ชาเวส ของเวเนซูเอลาประกาศว่า เวเนซูเอลาจะเร่งฟื้นสัมพันธ์ทางการทูตกับโคลัมเบียให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว หลังเกิดเหตุกระทบกระทั่งกันเมื่อวานนี้จากสถานการณ์ความตึงเครียดตามแนวพรมแดน          
นอกจากนี้ ผู้นำเวเนซูเอลายังกล่าวในที่ประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศแถบอเมริกาใต้ครั้งที่20 โดยหวังว่าบรรยากาศด้านการค้ากับโคลัมเบียจะขยายตัวดีขึ้น หลังจากที่ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศกลับเข้าสู่ภาวะปกติ
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้นำจากกลุ่มจากกลุ่มประเทศอเมริกาใต้ที่เข้าร่วมประชุมสุดยอดในครั้งนี้ได้หารือกันถึงเหตุการณ์ที่โคลัมเบียส่งทหารรุกล้ำชายแดนเอกวาดอร์เข้าไปโจมตีค่ายพักของกลุ่มฟาร์กเมื่อเสาร์ที่ 1 มี.ค. จนส่งผลให้นายราอูล เรเยส ผู้นำอันดับสองของกลุ่มฟาร์กเสียชีวิต ขณะที่นายอัลวาโร ยูริเบ ประธานาธิบดีของโคลัมเบียได้กล่าวคำขอโทษต่อเหตุการณ์ดังกล่าว
ทั้งนี้ ภายหลังเกิดเหตุบุกโจมตี ทางการเอกวาดอร์ได้ประกาศตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับโคลัมเบีย ขณะที่เวเนซูเอลาซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านติดกับโคลัมเบียได้ขับไล่ทูตรวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องออกนอกประเทศ จนกระทั่งเหตุการณ์บานปลายยิ่งขึ้นเมื่อเอกวาดอร์และเวเนซูเอลาตัดสินใจส่งกองกำลังเข้าประชิดพรมแดนโคลัมเบีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ