พม่าไม่อนญาตให้สหประชาชาติร่วมสังเกตการณ์การลงประชามติรัฐธรรมนูญ

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 9, 2008 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลทหารพม่าปฏิเสธข้อเสนอของสหประชาชาติที่จะส่งผู้แทนอิสระเข้าไปสังเกตการณ์การลงประชามติรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ในเดือนพ.ค.นี้
นายอิบราฮิม กัมบารี ทูตพิเศษของสหประชาชาติ ได้ยื่นข้อเสนอดังกล่าวในการประชุมร่วมกับทางการพม่าเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่าการส่งผู้แทนอิสระเข้าไปสังเกตการณ์จะทำให้การลงประชามติครั้งนี้มีความน่าเชื่อถือในสายตาของประชาคมโลก อย่างไรก็ตาม รัฐบาลทหารพม่ากล่าวปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว โดยอ้างว่าเป็นการล่วงละเมิดอำนาจอธิปไตยของพม่า
โดยก่อนหน้านั้น รัฐบาลทหารพม่าก็ได้ปฏิเสธทุกข้อเสนอของนายบัน กี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ ซึ่งรวมถึงข้อเสนอที่ให้รัฐบาลพม่าพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญใหม่อีกครั้ง
นอกจากจะร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่ของทางการพม่าแล้ว นายกัมบารียังเข้าพบนางออง ซาน ซู จี เป็นเวลา 90 นาทีในช่วงเย็นวันเดียวกัน แต่ไม่มีการเปิดเผยว่าทั้งคู่พูดคุยกันถึงเรื่องใด
ทั้งนี้ นายกัมบารีเดินทางเยือนพม่าเป็นครั้งที่ 3 แล้ว นับตั้งแต่ที่รัฐบาลทหารพม่าใช้ความรุนแรงในการปราบปรามผู้ประท้วงรัฐบาลเมื่อปีที่แล้ว โดยเขามีกำหนดเข้าพบรัฐมนตรีสารสนเทศพม่าอีกครั้งในวันอาทิตย์นี้ และคาดว่าจะเดินทางออกจากพม่าในวันจันทร์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ