"บาดาวี"ลั่นไม่ลาออกแม้ผลเลือกตั้งน่าผิดหวัง คาดตลาดหุ้นมาเลย์ร่วง

ข่าวต่างประเทศ Monday March 10, 2008 07:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอับดุลเลาะห์ อาหมัด บาดาวี นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ปฏิเสธเสียงเรียกร้องของดร.มหาธีร์ มูฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีที่ต้องการให้เขาลาออกจากตำแหน่ง โดยบาดาวียืนกรานจะไม่ลาออกเพียงเพื่อจะรับผิดชอบต่อผลการเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซีย ที่พรรครัฐบาลได้เสียงไม่ถึง 2 ใน 3 ของสภาเป็นครั้งแรกในรอบกึ่งศตวรรษ  ขณะที่นักการเมืองหัวปฏิรูปและอิสลามนิยมกวาดคะแนนถึง  5  รัฐจาก 13 รัฐ
บาดาวี และพรรครัฐบาลผสมแนวร่วมแห่งชาติที่ผสมผสานหลากเชื้อชาติ (บาริซันเนชั่นแนล) ของเขาได้ที่นั่งไม่ถึง 2 ใน 3 จากการเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ ซึ่งถือเป็นภาวะตกต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์ของพรรคร่วมรัฐบาลที่ครองอำนาจอย่างเบ็ดเสร็จเพียงพรรคเดียวมานับแต่มาเลเซียประกาศเอกราชจากอังกฤษเมื่อปี 2500 และทำให้อนาคตผู้นำของบาดาวีตกอยู่ในภาวะคลุมเครือ
อย่างไรก็ตาม โฆษกของบาดาวียืนยันว่า บาดาวีไม่มีแผนจะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แม้มีเสียงเรียกร้องจากดร.มหาธีร์ ที่เรียกร้องให้บาดาวีลาออกเพื่อรับผิดชอบต่อความพ่ายแพ้ โดยดร.มหาธีร์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ผมตัดสินใจผิดพลาดที่เลือกบาดาวีสืบทอดอำนาจแทน และผมคิดว่ารองนายกฯ นาจิบ ราซัก ควรจะขึ้นเป็นผู้นำแทนบาดาวี"
นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นมาเลเซียมีแนวโน้มร่วงลงในวันนี้ เนื่องจากความไม่แน่นอนทางการเมือง โดยโบรกเกอร์รายหนึ่งคาดว่าดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นมาเลเซียจะดิ่งลง 50-100 จุด หรือประมาณ 8% สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ