ผลโหวต"ธรรมนัส"น้อยสุดเหตุลูกพรรคเศรษฐกิจใหม่งดออกเสียง "บิ๊กป้อม"ได้งูเห่าหนุนนำโด่ง

ข่าวการเมือง Friday February 28, 2020 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา แจ้งว่า การออกเสียงในญัตติอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ซึ่งผลการลงคะแนนของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะ รมช.เกษตรและสกรณ์ ได้รับคะแนนเสียงไว้วางใจ 269 เสียง ไม่ไว้วางใจ 55 เสียง และงดออกเสียง 7 เสียง ซึ่งได้รับคะแนนไว้วางใจน้อยที่สุดในบรรดา 5 รัฐมนตรีที่ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ

เนื่องจาก 5 เสียงของ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ (ศม.) ที่ลงมติไว้วางใจรัฐมนตรีทั้ง 5 คน แต่งดออกเสียงในการลงมติให้ ร.อ.ธรรมนัส ประกอบด้วย นายนิยม วิวรรธนดิฐกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายภาสกร เงินเจริญกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายสุภดิช อากาศฤกษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ นางมารศรี ขจรเรืองโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ขณะเดียวกันพบว่า ร.อ.ธรรมนัส ได้ลงคะแนนไว้วางใจให้กับตนเองด้วย

ส่วนกรณีการลงมติของ พล.อ.ประวิตร ที่มีคะแนนได้รับความไว้วางใจสูงสุด 277 เสียง มากกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ถึง 5 เสียงนั้นมาจากเสียงของ 5 ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้แก่ พรรคเสรีรวมไทย 3 คน คือ น.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายวัชรา ณ วังขนาย ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ นายอำไพ กองมณี ส.ส.บัญชีรายชื่อ และพรรคเพื่อไทย 2 คน คือ น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี และ นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ

อย่างไรก็ตาม การออกเสียงของ 2 ส.ส.พรรคเพื่อไทยนั้นไม่พบการลงมติในกรณีของ 5 รัฐมนตรีที่ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขณะที่การออกเสียงของ น.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ได้ชี้แจงก่อนปิดการประชุมถึงการลงคะแนนในส่วนของ พล.อ.ประยุทธ์นั้น ได้ลงคะแนนไม่ไว้วางใจ แต่เกิดข้อผิดพลาดเพราะคะแนนไม่ขึ้น

แต่ น.ส.นภาพร ไม่ได้ชี้แจงถึงการลงมติในส่วนของ พล.อ.ประวิตร ส่วน 4 รัฐมนตรีที่เหลือ คือ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ และ รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนายดอน ปรมัติวินัย รมว.ต่างประเทศ ซึ่งผลคะแนนเสียงทั้ง 4 รัฐมนตรีนั้น น.ส.นภาพร ยืนตามมติของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ให้ออกเสียงไม่ไว้วางใจ

รายงานข่าว แจ้งว่า สำหรับเสียงไว้วางใจรัฐมนตรี ซึ่งมียอดลงคะแนนเกินกว่าจำนวน ส.ส.ที่สังกัดพรรคร่วมรัฐบาล 11 เสียง นั้นจากการตรวจสอบการลงคะแนน พบว่ามาจาก ส.ส.พรรคประชาชาติ 1 คน คือ นายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี, มาจาก ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ 10 คน โดยมี 9 คนเปิดตัวว่าสังกัดพรรคภูมิใจไทย ได้แก่ 1.นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ, 2.นายฐิตินันท์ แสงนาค ส.ส.ขอนแก่น,3.นายกฤติเดช สันติวชิระกุล ส.ส.แพร่ , 4.นายกิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา, 5.ร.ต.ต.มณฑล โพธิ์คาย ส.ส.กทม , 6.นายอนาวิล รัตนสถาพร ส.ส.ปทุมธานี, 7.นายเอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส.แพร่, 8.นายโชติพิพัฒน์ เตชะโสภนมณี ส.ส.กทม. และ 9.นายสำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ ส่วน 10.นายสมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร ยังไม่ทราบว่าย้ายไปสังกัดพรรคใด

ขณะที่นายศุภชัย โพธิสุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจ ฐานะรองประธานสภาฯ คนที่สอง ได้ออกเสียงไว้วางใจให้กับรัฐมนตรีที่ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจทั้งหมด 6 คน ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งใช้สิทธิงดออกเสียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ