เลือกตั้งสหรัฐ 08:"โอบาม่า" กร้าวไม่ยอมเป็นรองปธน.ให้ "ฮิลลารี" แน่นอน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 11, 2008 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบารัค โอบาม่า วุฒสมาชิกรัฐอิลลินอยส์ออกมาประกาศว่า เขาจะไม่มีวันดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐให้กับนางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครตลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดี อย่างแน่นอน
"คุณไม่มีวันเห็นผมในฐานะรองประธานาธิบดี เพราะผมตั้งใจลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเท่านั้น" นายโอบาม่าให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส "นอกจากนั้น รัฐที่เราชนะการเลือกตั้งก็มีจำนวนมากกว่ารัฐที่คลินตันชนะกว่าถึง 2 เท่า นอกจากนั้นเรายังได้คะแนนนิยมมากกว่าด้วย"
หลังจากที่ตีตื้นด้วยการคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งแบบไพรมารีใน 3 รัฐ เมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา นางคลินตันได้เปิดเผยว่าพร้อมแบ่งเค้กกับนายโอบาม่า ด้วยการมอบตำแหน่งรองประธานาธิบดีให้กับเขา
อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับถ้อยแถลงของภรรยาว่า หากนางคลินตันและนายโอบาม่าร่วมมือกัน คงเป็นคู่ที่แข็งแกร่งมาก
"เธอเปิดคนที่เปิดกว้างเสมอ เธอเชื่อว่าหากทั้งสองฝ่ายสามารถผนึกกำลังกันได้ พรรคเดโมแครตก็จะมีความแข็งแกร่งจนแทบไม่มีใครสามารถโค่นลงได้"
จนถึงตอนนี้ นายโอบาม่าชนะการเลือกตั้งแบบไพรมารีและคอคัสใน 28 รัฐ ในขณะที่นางคลินตันได้รับชัยชนะใน 17 รัฐ อย่างไรก็ตาม ทั้งนายโอบาม่าซึ่งมี 1,527 คะแนน และนางคลินตันซึ่งมี 1,428 คะแนน ยังไม่มีทีท่าว่าจะได้คะแนนถึง 2,025 คะแนน ซึ่งเป็นคะแนนที่จำเป็นสำหรับการเข้าชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ