พรรคฝ่ายค้านมาเลเซียเตือนรบ.อย่าทำการเมืองแกว่ง หวั่นกระทบตลาดหุ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 11, 2008 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พรรคการเมืองฝ่ายค้านของมาเลเซียได้เตือนรัฐบาลว่า อย่าดำเนินการใดๆเพื่อบ่อนทำลายขบวนการเปลี่ยนถ่ายอำนาจภายหลังจากที่การเลือกตั้งผ่านพ้นไปเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยชี้ว่าการเข้ามาแทรกแซงใดๆจะส่งผลร้ายต่อตลาดหุ้นและค่าเงินริงกิตของมาเลเซีย
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า นายอันวาร์ อิบราฮิม หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านของมาเลเซียได้ออกมาสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนที่กำลังอยู่ในภาวะหวั่นวิตก และส่งผลให้ตลาดหุ้นมาเลเซียร่วงลงถึง 10% เนื่องจากผลการเลือกตั้งที่ออกมาเป็นการเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าทางการเมืองของมาเลเซียอย่างมาก โดยย้ำว่าพรรคจะใช้นโยบายที่สนับสนุนการทำธุรกิจ
นายอันวาร์กล่าวว่า ปัจจุบันพรรคครองฐานเสียงและอำนาจในการดูแลรัฐต่างๆถึง 5 รัฐ ดังนั้น พรรคจะหาทางป้องกันไม่ให้มีการใช้นโยบายที่สร้างความแบ่งแยกและสร้างความขุ่นเคืองให้กับชนกลุ่มน้อย เนื่องจากก่อนหน้านี้ชาวมาเลเซียที่นับถือศาสนาอิสลามส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มที่ได้รับประโยชน์ด้านการศึกษา ที่อยู่อาศัย และธุรกิจ
นายอันวาร์กล่าวถึงการกวาดคะแนนในการเลือกตั้งได้ถึง 2 ใน 3 ว่า สัดส่วนของชัยชนะที่เราได้รับนี้เป็นเรื่องที่คาดไม่ถึง การที่พรรครัฐบาลเลือกที่จะใช้นโยบายที่ถอยหลังเข้าคลองก็มีแต่จะทำให้เกิดผลกระทบต่อตลาดหุ้นและเงินริงกิต และยังทำให้โครงการพัฒนาต่างๆที่ต้องใช้งบประมาณสูงต้องหยุดชะงักไปด้วย
แถลงการณ์ของนายอันวาร์ระบุว่า "เราขอเตือนพรรคบาริซาน เนชั่นแนลว่า การใช้นโยบายที่เป็นลบมีแต่จะทำให้จุดยืนของพรรคในสายตาประชาชนเป็นลบ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ