"เชาวริน"นำทีมลูกพรรคพปช.ยื่นปธ.สภาฯตรวจสอบคุณสมบัติกกต.อายุเกิน 70 ปี

ข่าวการเมือง Tuesday March 11, 2008 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคพลังประชาชน(พปช.) พร้อมด้วยสมาชิกพรรครวม 68 คน เตรียมเข้าชื่อยื่นหนังสือถึงประธานรัฐสภาในวันพรุ่งนี้(12 มี.ค.) เพื่อให้ตรวจสอบคุณสมบัติของนายสุเมธ อุปนิสากร ในฐานะคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ที่อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ เนื่องจากอายุครบ 70 ปีแล้ว และให้เสนอศาลรัฐธรรมนูญตีความ
ร.ต.ท.เชาวริน กล่าวว่า จากการตรวจสอบฐานข้อมูลประชากร พบว่านายสุเมธ เกิดเมื่อวันที่ 9 มี.ค.2481 จึงอายุครบ 70 ปีไปเมื่อวันที่ 9 มี.ค.2551 ขณะที่กฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 205 ที่ให้นำมาอ้างอิงใช้กับ กกต.กำหนดว่า กกต.จะต้องพ้นจากตำแหน่งหากอายุครบ 70 ปีบริบูรณ์
นอกจากนั้น ก่อนหน้านี้ทราบว่านายสุเมธ ได้ทำหนังสือปรึกษาประเด็นดังกล่าวกับเลขาธิการวุฒิสภาแล้ว ส่วนนายสุเมธ จะทำหน้าที่กกต.ต่อไปหรือไม่ก็ควรจะพิจารณาความเหมาะสมในเรื่องนี้ด้วย
ด้านนายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. ระบุว่า ไม่อยู่ในอำนาจที่จะตอบเรื่องนี้ได้ แต่ทั้งนี้ได้แจ้งที่ประชุม กกต.ว่านายสุเมธ จะอายุเกิน 70 ปีในปี 52 โดยยกกรณีตัวอย่างของนายจรัล หัตถกรรม ที่จะอายุครบ 70 ปีในวันที่ 30 ก.ย.52 โดยนำเรื่องนี้มาเทียบเคียงกัน ซึ่งที่ประชุมได้รับทราบเท่านั้นแต่ยังไม่มีมติ โดยหากมีข้อโต้แย้งก็จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ
นายสุทธิพล เชื่อมั่นว่า หากนายสุเมธ อายุครบ 70 ปีจะยังทำหน้าที่ต่อได้และไม่กระทบต่อการทำงานของ กกต.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ