(เพิ่มเติม) "ทักษิณ"ปฏิเสธข้อหาคดีทุจริตที่ดินรัชดา/ให้"ชวน-บรรหาร"เป็นพยานสำคัญ

ข่าวการเมือง Wednesday March 12, 2008 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะจำเลยที่ 1 ยืนยันให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินรัชดาฯ ในการพิจารณานัดแรกต่อหน้าศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในเช้าวันนี้ โดยศาลนัดตรวจสอบพยานและหลักฐานวันที่ 29-30 เม.ย.นี้ 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทองหล่อ โฉมงาม ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก พร้อมด้วยองค์คณะผู้พิพากษารวม 9 คน ออกนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก โดยมีอัยการสูงสุดเป็นฝ่ายโจทก์ และ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นจำเลยที่ 1 คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา เป็นจำเลยที่ 2
ทั้งนี้ องค์คณะผู้พิพากษาอ่านและอธิบายคำฟ้องให้แก่จำเลยที่ 1 ฟัง และถามว่าได้กระทำความผิดจริงหรือไม่ และจะให้การต่อสู้อย่างไรบ้าง ซึ่งจำเลยที่ 1 ยืนยันให้การปฏิเสธ พร้อมกับยื่นคำร้องขอให้พิจารณาคดีลับหลัง ซึ่งศาลอนุญาตให้พิจารณาและไต่สวนพยานหลักฐานลับหลังจำเลยที่ 1 ได้
ศาลได้นัดตรวจพยานหลักฐานพร้อมกับจำเลยที่ 2 ในวันที่ 29-30 เม.ย.51 เวลา 10.00 น.โดยให้ฝ่ายโจทก์และจำเลยยื่นบัญชีระบุพยานหลักฐานก่อนวันตรวจพยานหลักฐานไม่น้อยกว่า 7 วัน และเพื่อความสะดวกในการตรวจพยานหลักฐาน คู่ความควรแถลงแนวทางการเสนอพยานหลักฐานมาพร้อมกับการยื่นบัญชีระบุพยานด้วย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฎีกาได้ใช้เวลาเพียง 20 นาทีในการอ่านและอธิบายคำฟ้องให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะจำเลยที่ 1 ซึ่งระหว่างที่ศาลถามว่าจำเลยจะปฏิเสธคำฟ้องทั้งหมดหรือไม่นั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้ตอบเป็นคำพูด เพียงแค่พยักหน้าตอบรับเท่านั้น โดยหลังเสร็จสิ้นการพิจารณาคดีนัดแรก พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เดินทางออกจากศาลฎีกาไปในเวลาประมาณ 10.00 น.
ด้านนายพิชิต ชื่นบาน ทนายความส่วนตัว ระบุว่า จะเสนอชื่ออดีตนายกฯ ทั้งนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์และนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย รวมทั้งนายวราเทพ รัตนากร อดีต รมช.คลัง เป็นพยานปากคำสำคัญในประเด็นอำนาจนายกรัฐมนตรีในการกำกับดูแลธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ซึ่งเป็นผู้จัดเปิดประมูลขายที่ดินดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ