เลือกตั้งสหรัฐ 08:นักวิเคราะห์ชี้"โอบามา"คว้าชัยล่าสุดลบรัศมี"คลินตัน"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 12, 2008 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ชัยชนะในการหยั่งเสียงขั้นต้นของนายบารัค โอบามา วุฒิสมาชิกอิลลินอยส์ที่รัฐมิสซิสซิปปีเมื่อคืนนี้ และที่ไวโอมิ่งเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้นายโอบามาสามารถดึงความได้เปรียบในส่วนของคะแนนดีลิเกทจากนางฮิลลารี คลินตัน วุฒิสมาชิกนิวยอร์ก ที่กวาดชัยชนะในศึกเลือกตั้งครั้งสำคัญที่โอไฮโอและเท็กซัสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
อุปสรรคในการดึงคะแนนจากดีลิเกทของนางคลินตันนั้นถูกบดบังไปเพราะชัยชนะในรัฐเล็กๆของนายโอบามา ส่งผลให้ความได้เปรียบของเธอลดลง
การหยั่งเสียงขั้นต้นที่มิสซิสซิปปีนั้น ปรากฏว่านายโอบามาได้คะแนนดีลิเกทไป 19 หรือ 20 เสียง จากทั้งหมด 33 เสียง ส่วนในการหยั่งเสียงแบบคอคัสที่รัฐไวโอมิ่งเมื่อวันที่ 8 มี.ค.นั้น เขามีคะแนนดีลิเกทมากกว่าคลินตัน 2 คะแนน ทั้งนี้ จากผลการนับคะแนนที่ยังไม่สิ้นสุดนี้ คลินตัน ได้ดีลิเกทเพิ่มขึ้นประมาณ 6 หรือ 7 เสียง หลังจากที่เธอได้รับชัยชนะที่เท็กซัส โอไฮโอ และโร้ด ไอส์แลนด์ ในการหยั่งเสียงเมื่อวันที่ 4 มี.ค.
เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงานว่า วิลเลียม กัลสตัน เจ้าหน้าที่อาวุโสของสถาบันบรู๊กกิงส์ กล่าวว่า สาระสำคัญของยุทธศาสตร์ของโอบามาคือ การให้ความสำคัญและใส่ใจกับรัฐที่จัดการหยั่งเสียงแบบคอคัส รวมทั้งรัฐที่มีขนาดเล็กเช่นเดียวกับการให้ความสำคัญกับรัฐที่จัดการหยั่งเสียงแบบไพรมารีและรัฐที่มีขนาดใหญ่กว่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ