ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลเข้าชื่อให้ส่งศาล รธน.ตีความคุณสมบัติ"สุเมธ"พ้น กกต.

ข่าวการเมือง Wednesday March 12, 2008 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคพลังประชาชน(พปช.) นำบัญชีรายชื่อ ส.ส. 74 คนยื่นต่อประธานรัฐสภา เพื่อขอให้นำเรื่องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติของนายสุเมธ อุปนิสากร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านการมีส่วนร่วม ว่าต้องพ้นจากตำแหน่งหรือไม่เนื่องจากมีอายุครบ 70 ปีบริบูรณ์ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 209 และ 233 โดยมีนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง ซึ่งทำหน้าที่แทนประธานสภาฯ มารับหนังสือ
นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ในฐานะผู้ปฎิบัติหน้าที่แทนประธานสภาฯ ไม่สามารถก้าวล่วงอำนาจประธานรัฐสภาได้ ดังนั้นจะนำหนังสือดังกล่าวส่งให้นายยงยุทธทันที จากนั้นก็สุดแล้วแต่ว่านายยงยุทธจะพิจารณาอย่างไร
"ที่เกรงว่าจะมีครหากรณีที่นายยงยุทธยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญทั้งๆ ที่อยู่ในระหว่างการยุติทำหน้าที่ประธานรัฐสภาชั่วคราวนั้น เห็นว่าบางเรื่องมีความจำเป็นเป็นเรื่องของการตีความรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับคดีของนายยงยุทธจึงถือว่าเป็นคนละส่วนกัน ดังนั้น การตีความรัฐธรรมนูญ เมื่อมีความเห็นขัดแย้งจะปล่อยให้เลยตามเลยไม่ได้ หากไม่ปฎิบัติก็เท่ากับว่าไม่มีการรับผิดชอบ" นายสมศักดิ์ กล่าว
ด้าน ร.ต.ท.เชาวริน กล่าวว่า การยื่นเรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับการทำหน้าที่ของนายสุเมธในคดีทุจริตเลือกตั้งของนายยงยุทธ ติยะไพรัช แต่เข้าข่ายอำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 233 ที่ ส.ส.สามารถเข้าชื่อเพื่อให้ประธานรัฐสภาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ โดยมี ส.ส.ร่วมลงชื่อทั้งสิ้น 74 คน จาก 4 พรรคการเมือง ได้แก่ พรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย พรรคประชาราช และพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา
"ขอแนะนำให้องค์อิสระที่ได้รับการแต่งตั้งมาจากอำนาจเผด็จการให้ลาออกจากตำแหน่ง รวมถึง กกต.ด้วยถึงแม้ว่าจะได้รับการแต่งตั้งจากวุฒิสภาแต่ไม่ได้มีการโปรดเกล้าฯ เพราะขนาดบุคคลที่เป็นคณะกรรมการบริหารในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่มาจากการแต่งตั้งของคณะรัฐประหารก็ยังพากันลาออก ทั้งๆ ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมือง แต่ยังมีสำนึกในการลาออก ดังนั้น กกต.เมื่ออายุครบ 70 ปีบริบูรณ์ก็น่าจะรู้ตัว" ร.ต.ท.เชาวริน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ