EU พอใจเกาหลีเหนือยอมปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่เมืองยองเบียน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 17, 2007 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฮาเวียร์ โซลานา ตัวแทนระดับสูงฝ่ายนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงของอียู (EU) ได้แสดงความพอใจที่เกาหลีเหนือปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่เมืองยองเบียน
"ผมรู้สึกพอใจอย่างยิ่งที่เกาหลีเหนือปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่เมืองยองเบียน ผมคิดว่านั่นเป็นก้าวสำคัญในการแก้ไขปัญหาในทิศทางที่ถูกต้อง และยังทำให้ข้อตกลงที่ได้มีการลงนามร่วมกันในที่ประชุม 6 ฝ่ายเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้น คืบหน้าขึ้นด้วย" นายโซโลนากล่าวในแถลงการณ์
"การปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในครั้งนี้เป็นเพียงก้าวแรกของการแก้ไขปัญหา และแน่นอนว่าโรงงานนิวเคลียร์เหล่านั้นจะต้องได้รับการตรวจสอบอีกครั้งจากสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ซึ่งผมคาดหวังว่าขั้นตอนการตรวจสอบดังกล่าวจะแล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด" เขากล่าวเสริม
ในช่วงเช้าวานนี้นายมูฮัมหมัด เอลบาราเด ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) กล่าวที่กรุงเทพฯว่า ผู้ตรวจสอบของยูเอ็นได้ออกมายืนยันว่าเกาหลีเหนือได้ปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แล้ว และผู้ตรวจสอบจากยูเอ็นก็ได้เข้าตรวจสอบการปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แห่งนั้นเมื่อวานนี้
ทั้งนี้ เกาหลีเหนือกล่าวเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาว่า เกาหลีเหนือได้ปิดโรงงานนิวเคลียร์หลังจากที่เกาหลีใต้จัดส่งน้ำมันจำนวนมากให้กับเกาหลีเหนือ และได้อนุญาตให้สมาชิกของผู้ตรวจสอบจาก IAEA เข้าตรวจสอบการปิดโรงงานนิวเคลียร์ดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ