รมว.ตปท.สหรัฐชี้อิหร่านเป็นปท.ที่อันตรายมากขึ้นหลังไม่ยกเลิกนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Monday July 9, 2007 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดร.คอนโดลิสซา ไรส์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่าอิหร่านเป็นประเทศที่อันตรายมากขึ้นเรื่อยๆ และปฏิเสธที่จะยกเลิกวิธีการแก้ปัญหาโดยใช้กองกำลังทางทหารในเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน
เมื่อพูดถึงอิหร่าน ไรซ์กล่าวกับสำนักข่าว CNBC ว่า "อิหร่านเป็นประเทศอันตรายที่มีนโยบายที่เป็นอันตรายเป็นอย่างมาก เราต้องการความช่วยเหลือ แรงสนับสนุน และความพยายามอย่างยิ่งยวดจากทั่วโลกในการรับมือกับอิหร่าน"
ในการให้สัมภาษณ์ ไรซ์กล่าวว่า ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ยังคงให้การสนับสนุนการแก้ปัญหาอิหร่านด้วยการทูต แต่ไรซ์ปฏิเสธที่จะยกเลิกการใช้กองกำลังสหรัฐฯในอิหร่าน เนื่องจากอิหร่านปฏิเสธที่จะระงับโครงการนิวเคลียร์ซึ่งสหรัฐฯ กล่าวหาว่าเป็นโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์
"ท่านประธานาธิบดีไม่มีวันยกเลิกกองกำลังทางทหาร และถ้ากล่าวตามตรงคงก็คงไม่มีใครต้องการให้ท่านประธานาธิบดียกเลิกวิธีการนี้เช่นกัน" เธอกล่าว
อิหร่าน ซึ่งถูกสหรัฐฯตีตราว่าเป็น "ประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้าย" ถูกสหประชาชาติคว่ำบาตรเนื่องจากไม่ยอมระงับโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมซึ่งใช้ในการผลิตเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ แต่ก็สามารถใช้ผลิตระเบิดปรมาณูได้เช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ