โฆษกรัฐบาลเผยนายกฯ ฝากรณรงค์ประชาชนออกมาลงประชามติร่างรธน.ให้มากที่สุด

ข่าวการเมือง Monday July 9, 2007 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           ร.อ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ฝากให้นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และพล.อ.สายหยุด เกิดผล ประธานพีเน็ต ช่วยเป็นองค์กรหลักในการรณรงค์ให้ประชาชนไปออกเสียงลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยรัฐบาลพร้อมที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่เพื่อให้ประชาชนไปใช้สิทธิ์ให้มากที่สุด
"ท่าน(นายกฯ)พร้อมที่จะสนับสนุนให้ประชาชนมาใช้สิทธิ์มากที่สุด" ร.อ.ยงยุทธ กล่าว
ในการหารือกันครั้งนี้ ประธานพีเน็ตได้เสนอความเห็นว่า ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ประชาชนไปออกเสียงลงประชามติมี 3 ประการ คือ กกต.ต้องจัดการทำประชาติอย่างโปร่งใส เป็นธรรม, เปิดโอกาสให้องค์กรเอกชนเข้ามาร่วมตรวจสอบ และจัดให้มีตัวแทนจากพรรคการเมืองเข้ามาร่วมสังเกตการณ์ ซึ่งการดำเนินการในส่วนนี้ กกต.ได้ตั้งงบประมาณไว้ 40 ล้านบาท
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการหารือร่วมกันวันนี้ยังไม่ได้มีการกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจน ซึ่งคงต้องรอหลังการทำประชามติเสร็จเรียบร้อยแล้ว
ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี ออกมาระบุถึงกำหนดวันเลือกตั้งไว้ คือ วันที่ 25 พ.ย.50 ซึ่งเลื่อนมาจากวันที่ 16 หรือ 23 ธ.ค.50
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่ผ่านการทำประชามติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.)ก็ยังมีเวลาเพียงพอคือประมาณ 30 วัน ที่จะหยิบยกเอารัฐธรรมนูญฉบับใดฉบับหนึ่งมาปรับปรุงแก้ไขแล้วบังคับใช้แทน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ