"นรนิติ-ประสงค์"ยอมรับกังวลใจการชี้แจงร่าง รธน.ให้ประชาชนเข้าใจ

ข่าวการเมือง Thursday July 12, 2007 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.)และประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ยอมรับว่ามีความกังวลเกี่ยวกับการชี้แจงให้ประชาชนมีความเข้าใจในเนื้อหาสาระของร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 เนื่องจากเป็นเรื่องที่เข้าใจยาก แต่ก็จะพยายามเร่งเผยแพร่ประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง
"ผมรู้สึกหนักใจและรู้มาแต่แรกแล้วว่ารัฐธรรมนูญมีเนื้อหาที่อ่านแล้วไม่สนุก ดังนั้นฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่รณรงค์ต้องไปศึกษาและทำออกมาเป็นฉบับย่อเพื่อให้อ่านแล้วเข้าใจง่าย ต้องเข้าใจว่าคนที่สนใจการเมืองที่เป็นคอการเมืองจริง ๆ มีน้อย" นายนรนิติ เศรษฐบุตร ประธาน ส.ส.ร.กล่าว
ประธาน ส.ส.ร.กล่าวว่า ในขั้นตอนการชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนต้องอธิบายให้ชัดเจน อย่าไปโกหก ส่วนกลยุทธ์ในการรณรงค์ก็ต้องมีการปรับปรุงแก้ไขตลอดเวลาและต้องทำให้ทันวันที่ 19 ก.ค.นี้ ซึ่งถือว่ามีเวลาน้อยมาก แต่เชื่อว่าจะสามารถดำเนินการได้ตามแผน
ขณะนี้แม้จะมีเสียงตอบรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จากประชาชนแต่ก็ยังไม่คลายกังวล เพราะยังมีเสียงที่จะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้อยู่และกำลังกระจายไปอย่างรวดเร็ว
ด้านน.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างฯ กล่าวว่า รู้สึกเป็นห่วงและกังวลกับผลสำรวจที่ออกมา เพราะไม่ว่าจะเป็นการสำรวจของหน่วยงานใดก็ถือเป็นประโยชน์ต่อกระบวนการเผยแพร่ที่จะนำไปปรับปรุงให้ประชาชนมีความเข้าใจมากขึ้น
"รัฐธรรมนูญมีถึง 309 มาตรา อย่าว่าแต่ประชาชนทั่วไปเลย คนที่ติดตามด้านการเมืองยังอ่านไม่ครบทุกมาตรา" น.ต.ประสงค์ กล่าว
ส่วนกรณีที่มีการติติงบทบาทของกรรมาธิการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ว่าอาจจะถูกร้องเรียนให้การทำประชามติเป็นโมฆะ เนื่องจากความเป็นกลางของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)บางคนนั้น น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า กกต.เป็นผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาจึงเป็นบุคคลที่น่าไว้วางใจในกระบวนการยุติธรรม เมื่อขั้นตอนผ่านมาถึงตรงนี้ก็คิดว่า กกต.มีจิตสำนึกในการปฏิบัติหน้าที่ คงไม่ยอมทำในสิ่งที่จะเกิดความเสียหายกับตนเอง
สำหรับกรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ(นปก.) ออกมาท้าให้ทำดีเบตเรื่องรัฐธรรมนูญนั้น น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า หาก นปก.จัดเวทีขึ้นมาก็พร้อมที่จะไปขึ้นเวที แต่ขณะนี้ยังไม่มีการเชิญมา เช่นเดียวกัน ส.ส.ร.กำลังเปิดเวทีรณรงค์ชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญต่อประชาชน หาก นปก.สนใจก็สามารถร่วมดีเบตได้ทุกเวทีทั่วประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ