"บัน กี-มุน" วอนผู้นำอัฟกานิสถานแก้ปัญหาวิกฤติการณ์จับตัวประกันโดยเร็ว

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 22, 2007 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบัน กี-มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็น ออกมาแสดงความกังวลต่อกรณีที่ชาวเกาหลีใต้และชาวเยอรมนีถูกกลุ่มตาลีบันลักพาตัวไปในอัฟกานิสถาน
นายบันกล่าวว่า "ผมขอเรียกร้องให้รัฐบาลอัฟกานิสถานดำเนินการอย่างสุดความสามารถเพื่อช่วยเหลือตัวประกันให้ได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระโดยปลอดภัยและเร็วที่สุด"
สำนักข่าวซินหัวรายงานคำกล่าวของนายบัน กี-มุนที่ได้ต่อสายสนทนากับนายฮามิด คาร์ไซ ประธานาธิบดีอัฟกานิสถานเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยเขาได้ขอให้ผู้นำอัฟกานิสถานใช้ความพยายามอย่างจริงใจในการแก้ปัญหาดังกล่าวโดยเร็ว
ขณะที่ผู้นำอัฟกานิสถานเองก็แสดงความเป็นห่วงในประเด็นนี้เช่นกันโดยกล่าวว่า รัฐบาลอัฟกันกำลังพยายามแก้ไขวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ และจะรายงานความคืบหน้าทั้งหมดให้ทางสหประชาชาติรับทราบอย่างต่อเนื่องผ่านนาย ทิม โคนิกส์ ผู้แทนพิเศษในอัฟกานิสถาน
ทั้งนี้ กลุ่มตาลีบันได้ข่มขู่ว่าจะลงมือสังหารชาวเกาหลีใต้ 23 คนที่ถูกลักพาตัวมาเมื่อวันพฤหัสบดี หากทางการอัฟกานิสถานไม่ยอมปล่อยตัวนักโทษตาลีบัน 23 คน ก่อนจะถึงกำหนดเส้นตายในวันนี้ ขณะที่มีรายงานยืนยันเมื่อวานนี้ว่า กลุ่มตาลีบันได้ทำการสังหารชาวเยอรมนี 2 คนที่ถูกจับมาเป็นตัวประกันแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ