นายกฯ คาดกำหนดวันเลือกตั้งได้ชัดเจนหลังรู้ผลการลงประชามติรัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Monday July 9, 2007 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี คาดจะสามารถกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจนได้นั้นต้องรู้ผลการลงประชามติร่าง
รัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2550 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 19 ส.ค.50 ก่อน ซึ่งวันนี้จะได้หารือเรื่องดังกล่าวกับนายอภิชาติ สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)
"ต้องรอให้ประชามติผ่านไปก่อน เมื่อประชามติผ่านหรือไม่ผ่านก็จะสามารถกำหนดการเลือกตั้งได้" พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว
โดยเมื่อเวลา 11.00 น.ที่ผ่านมา ประธาน กกต.และ พล.อ.สายหยุด เกิดผล ประธานพีเน็ต ได้เดินทางเข้าพบนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ผ่านการลงประชามติในวันที่ 19 ส.ค.นี้ รัฐบาลไม่มั่นใจว่าจะสามารถจัดการเลือกตั้งได้ทันภายในปลายปีนี้หรือไม่ เพราะต้องดำเนินการตามขั้นตอนที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวที่กำหนดให้นำรัฐธรรมนูญในอดีตขึ้นมาปรับปรุงแก้ไขเพื่อบังคับใช้ภายใน 30 วัน
อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า ความหวังของประชาชนส่วนใหญ่ที่อยากให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นจะเป็นแรงจูงใจให้ประชาชนไปออกเสียงลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ โดยที่รัฐบาลไม่ต้องไปดำเนินการใดๆ ที่เป็นการบีบบังคับ
"คนไทยหวังที่จะมีการเลือกตั้งในปลายปีนี้ ไม่จำเป็นต้องไปรณรงค์อะไรมาก เพราะถ้าประชาชนเข้าใจก็จะออกมาใช้สิทธิ์กันเอง" พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว
นายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธข่าวกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่ามีการคาดโทษผู้ว่าราชการจังหวัด หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ผ่านการลงประมติ "รัฐบาลไม่เคยคิดที่จะคาดโทษ เพราะเป็นรัฐบาลที่เปิดกว้าง รับฟังความเห็นของทุกฝ่าย แม้กระทั่งผู้ที่ถูกฟ้องร้องในขณะนี้ก็เปิดโอกาสให้สามารถชี้แจง ให้เป็นไปตามสิทธิที่ควรจะได้รับมากที่สุด"
ส่วนกรณีที่มีนักวิชาการออกมาคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไม่จำเป็นต้องไปขอความร่วมมือหรือทำความเข้าใจ เพราะเชื่อว่าประชาชนทุกคนวิจารณญาณที่ดีพอว่าควรจะช่วยกันแก้ไขปัญหาของบ้านเมืองอย่างไรบ้าง
ด้าน นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. คาดว่า จะสามารถจัดการเลือกตั้งได้ในเดือน ธ.ค.นี้ และไม่จำเป็นต้องเลื่อนไปจนถึงต้นปีหน้า ส่วนกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจนนั้นคงต้องรอหลังหารือกับนายกรัฐมนตรีก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ