นายกฯอังกฤษเยือนสหรัฐวันนี้ หวังเสริมสร้างสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 29, 2007 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษ ออกเดินทางมุ่งหน้าสู่สหรัฐอเมริกาแล้วในวันนี้ เพื่อเข้าพบและหารือกับประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เป็นครั้งแรก และเพื่อคงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างประเทศมหาอำนาจทั้งสอง
นายบราวน์ ซึ่งรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของอังกฤษต่อจากนายโทนี่ แบลร์เมื่อเดือนที่แล้ว กล่าวในแถลงการณ์ก่อนออกเดินทางว่า ความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษและสหรัฐอเมริกามีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยอังกฤษพร้อมที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ่นยิ่งขึ้นไปอีกในภายหน้า
อังกฤษเป็นพันธมิตรที่ดีของสหรัฐเสมอมา และอังกฤษยังได้สนับสนุนนโยบายการทำสงครามในอิรักของประธานาธิบดีจอร์จ บุช อย่างไรก็ดีการเปลี่ยนแปลงนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษในครั้งนี้ได้กระตุ้นกระแสคาดการณ์ที่ว่า อังกฤษอาจถอนกองกำลังทหารออกจากอิรักเพิ่มขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาอังกฤษได้ทยอยถอนกองกำลังทหารออกจากอิรัก โดยปัจจุบันมีจำนวนทหารอังกฤษเหลืออยู่ทางตอนใต้ของอิรักทั้งสิ้นประมาณ 5,500 นาย
ทั้งนี้ นายบราวน์จะเดินทางถึงสหรัฐอเมริกาในช่วงค่ำวันนี้ และจะร่วมรับประทานอาหารค่ำและเข้าพบผู้นำสหรัฐที่แคมป์ เดวิด รัฐแมรี่แลนด์ ในวันจันทร์ โดยสาระสำคัญของการพูดคุยจะอยู่ที่การสร้างความคืบหน้าในประเด็นต่างๆที่ทั้งสองประเทศให้ความสนใจและรู้สึกเป็นกังวล ซึ่งรวมถึงความพยายามของสหรัฐในการสร้างระบบป้องกันขีปนาวุธในยุโรปตะวันออก ประเด็นเกี่ยวกับอิรัก อิหร่าน โคโซโว และดาร์ฟูร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ