ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐชมแผนรับมือก่อการร้ายของสนง.ความปลอดภัยขนส่งสนามบิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 26, 2007 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยและนักการเมือง ซึ่งเป็นผู้วิพากษ์วิจารณ์มาอย่างยาวนาน ต่างออกมาแสดงความเห็นในลักษณะที่ชมเชยสำนักงานความปลอดภัยขนส่งของสหรัฐ (TSA) ที่ออกคำเตือนว่า ผู้ก่อการร้ายอาจจะกำลังทดสอบว่าสิ่งของที่ดูไม่เกี่ยวข้องกับการวางระเบิดนั้น จะถูกลักลอบนำขึ้นเครื่องบินได้หรือไม่
เจมส์ คาราฟาโน่ ผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยประจำมูลนิธิเฮอริเทจ กล่าวว่า TSA ควรทำเช่นนี้ ไม่ว่าคำเตือนดังกล่าวจะกลายเป็นเรื่องที่ไม่มีอันตรายเลย หรือเป็นส่วนหนึ่งของแผนการณ์ก่อการร้ายก็ตาม
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้เฝ้าระวังสิ่งที่ของที่ดูธรรมดา ซึ่งมีโอกาสที่จะนำไปประกอบเป็นระเบิดได้ ในกรณีที่ผู้ก่อการร้ายต้องการทดสอบว่า อุปกรณ์ใดบ้างที่สามารถผ่านการตรวจค้นได้ เพื่อที่จะนำอุปกรณ์นั้นไปประกอบเป็นระเบิดในห้องน้ำของเครื่องบิน
ส.ส. เบนนี่ ธอมสัน ประธานคณะกรรมการความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้หนึ่งเคยวิจารณ์ TSA มีความคิดเห็นเช่นเดียวกับสำนักงานในการรับมือกับแผนก่อการร้ายอย่างเหมาะสม "การหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการข่มขู่ต่อระบบการบินต้องใช้หน่วยข่าวกรองทุกรูปแบบ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติงานประจำวัน"
คริส ไวท์ โฆษกของ TSA เปิดเผยว่า ชาวสหรัฐคนหนึ่งถูกตรวจค้นกระเป๋าที่เมืองซาน ดิเอโก โดยมีตรวจพบถุงให้ความเย็นสองถุงที่มีเทปปิดไว้ แต่ในถุงกลับพบดินแทนที่จะเป็นเจลสีฟ้าตามปกติ
ในกรณีนี้และกรณีอื่นๆ เจ้าหน้าที่ TSA ได้กักตัวบุคคลต้องสงสัยไว้ และในบางครั้งก็ถ่ายรูปเก็บไว้ รวมทั้งวัตถุต้องสงสัย ในบางกรณีได้มีการเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจและ FBI เพื่อซักถามนักท่องเที่ยวที่น่าสงสัย แต่ขณะนี้ยังไม่มีกรณีใดที่เชื่อมโยงไปยังกลุ่มอาชญากรรมหรือกลุ่มก่อการร้าย แต่การสืบสวนบางกรณียังคงดำเนินต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ