"พจมาน"ส่งทนายยื่นหนังสือปฏิเสธให้ข้อมูลคตส.อ้างอยู่ต่างประเทศ

ข่าวการเมือง Thursday July 19, 2007 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมพร พงษ์สุวรรณ ทนายความของคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยาอดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมายื่นหนังสือปฏิเสธการเข้าชี้แจงเรื่องการซื้อขายหุ้นบมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น(SHIN)ต่อคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้ความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) โดยให้เหตุผลว่า ขณะนี้คุณหญิงพจมาน พำนักอยู่ต่างประเทศจึงไม่สามารถเดินทางมาชี้แจงได้
นายสมพร ยืนยันว่าการยื่นหนังสือดังกล่าวถือเป็นสิทธิตามกฎหมายที่คุณหญิงพจมานในฐานะผู้ถูกออกหมายเรียก ซึ่งไม่จำเป็นต้องมาชี้แจงก็ได้ พร้อมเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาในขั้นตอนของการดำเนินการตามกฎหมายของ คตส.
นายวิโรจน์ เลาหะพันธุ์ ประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบการซื้อขายหุ้นของ SHIN กล่าวว่า ที่ประชุมคตส.ชุดใหญ่จะพิจารณากรณีที่คุณหญิงพจมาน ไม่ให้ความร่วมมือในการเข้ามาให้ข้อมูลว่าถือเป็นการเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)หรือไม่ แต่ยอมรับว่าการกระทำดังกล่าวมีผลกระทบต่อสำนวนการตรวจสอบ
นายแก้วสรร อติโพธิ เลขานุการ คตส.กล่าวว่า คตส.อาจจะต้องทบทวนการทำงานใหม่ หลังจากที่เชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ถ้อยคำแต่ถูกปฏิเสธหรือไม่ให้ความร่วมมือหลายครั้ง ซึ่งเห็นว่าควรตัดพยานในส่วนนี้ออกไปจากสำนวน อย่างไรก็ดี เห็นว่าการที่ คตส.ออกหมายเรียกให้คุณหญิงพจมาน เดินทางมาชี้แจงข้อมูลนั้นเป็นการอาศัยอำนาจตามกฎหมาย ป.ป.ช.ที่ผู้ถูกหมายเรียกจำเป็นต้องเดินทางมาด้วยตัวเอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ