ทูตสหรัฐแนะรัฐบาลออกวีซ่าให้แรงงานอิรักที่ทำงานให้รบ.สหรัฐมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday July 23, 2007 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไรอัน ซี. ครอคเกอร์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำอิรัก ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐ ใช้มาตรการพิเศษในการออกวีซ่าเข้าเมืองให้แรงงานอิรักทั้งหมดที่ทำงานให้กับรัฐบาลสหรัฐในประเทศอิรัก
เหตุผลการออกวีซ่าให้ชาวอิรักดังกล่าว เนื่องจากความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นว่า ชาวอิรักที่ทำงานให้สหรัฐจะลาออกจากงานและหลบหนีออกจากประเทศ หากไม่ได้รับประกันด้านความปลอดภัยในการเดินทางไปยังสหรัฐ
ข้อเรียกร้องของ ครอคเกอร์ มีขึ้นขณะที่รัฐบาลกำลังต่อสู้กับกับการหลั่งไหลของชาวอิรักที่ต้องการลี้ภัยไปยังประเทศเพื่อนบ้าน นับตั้งแต่เกิดการต่อสู้อย่างดุเดือดของชนชาติต่างๆในอิรักเมื่อต้นปี 2549
หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสท์ รายงานว่า สหรัฐรับผู้ลี้ภัยชาวอิรักเพียง 133 ราย ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2549 แม้ว่าจะมีการคาดการณ์ว่า จะเพิ่มเป็น 7 พันคนภายในสิ้นเดือนกันยายน 2550
"พนักงานชาวอิรักทุกคนทำงานด้วยความยากลำบากยิ่ง และตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มก่อความรุนแรง รวมทั้งการฆาตกรรมและการลักพาตัว" ครอคเกอร์ กล่าวในจดหมายถึงเฮนเรียตต้า เอช ฟอร์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ
"ถ้าหากพวกเขารู้ว่าไม่มีความหวังที่จะได้วีซ่าเข้าเมืองในอนาคต ก็ยังมีคนจำนวนมากที่ลี้ภัยต่อไป ส่งผลให้ภารกิจของเราต้องขาดทรัพยากรบุคคลที่มีค่าไป" ครอคเกอร์ กล่าว
นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์รายงานว่า ขณะที่มีเสียงเรียกร้องจากประชาชนมากขึ้นให้ถอนทหารสหรัฐบางส่วนหรือทั้งหมดออกจากอิรัก เจ้าหน้าที่สถานทูตอิรักต้องเผชิญกับเสียงเรียกร้องจากพนักงานของตัวเองให้รับประกันเส้นทางการออกนอกประเทศที่เชื่อถือได้ และรัฐบาลยังต้องพบกับแรงกดดันจากกลุ่มส.ว. นักการทูตและกลุ่มเอ็นจีโอให้ทำงานมากกว่านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ