รัสเซียเตรียมขับทูตอังกฤษออกจากประเทศตอบโต้อังกฤษขับทูตรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Friday July 20, 2007 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมิคาอิล คาไมนิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซียกล่าวว่า รัสเซียจะขับทูตชาวอังกฤษ 4 คนออกจากประเทศ หลังจากที่เกิดความขัดแย้งเกิดขึ้นระหว่าง 2 ประเทศในเรื่องการวางยาอดีตสายลับชาวรัสเซียที่อาศัยอยู่ในอังกฤษ
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซียกล่าวว่า เอกอัครราชทูตอังกฤษได้รับหมายแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ของสถานทูตอังกฤษจะต้องเดินทางออกจากมอสโคว์ภายในระยะเวลา 10 วัน โดยรัสเซียจะไม่ออกวีซ่าให้กับเจ้าหน้าที่ของอังกฤษและจะหยุดยั้งการให้ความร่วมมือเพื่อต่อต้านการก่อการร้ายกับอังกฤษ เพื่อตอบโต้กรณีที่อังกฤษตัดสินใจขับทูตรัสเซียออกจากประเทศ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ของรัสเซียก็จะไม่เดินทางไปเยือนอังกฤษเช่นกัน
ทั้งนี้ นายแอนโทนี่ เบรนตัน เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำรัสเซียได้ถูกกระทรวงต่างประเทศรัสเซียเรียกพบเมื่อวานนี้ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการเข้าพบในครั้งนี้ กล่าวแต่เพียงว่า เขาได้รับทราบข้อมูลจากรัสเซียหลายเรื่องและจะส่งเจ้าหน้าที่การทูตเหล่านี้กลับอังกฤษ
นายเดวิด มิลิแบนด์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอังกฤษกล่าวว่า อังกฤษจะขับทูต 4 คนออกจากสถานทูตรัสเซียในกรุงลอนดอน เนื่องจากรัสเซียปฏิเสธที่จะส่งตัวนายอังเด ลูโกวอย ผู้ต้องสงสัยคนสำคัญที่อาจจะมีส่วนร่วมในการวางยาพิษนายลิทวิเนนโก้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ