กัมพูชา-พม่าประณามไต้หวันไม่สมควรเป็นสมาชิก UN ชี้เป็นภัยต่อสันติภาพ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 12, 2007 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กัมพูชาและพม่าออกโรงประณามไต้หวันที่พยายามเข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์การสหประชาชาติ โดยชี้ว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นภัยคุกคามสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค
กระทรวงกิจการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศของกัมพูชากล่าวในแถลงการณ์ว่า "ข้อมูลล่าสุดระบุว่าทางการไต้หวันกำลังเดินหน้าจัดทำประชามติเพื่อเข้าร่วมเป็นสมาชิกของสหประชาชาติภายใต้ชื่อ "ไต้หวัน" ซึ่งมีเป้าหมายที่จะแยกตัวเป็นเอกราชในทางนิตินัย
ทั้งนี้ แผนการของไต้หวันที่เป็นอันตรายมีปรากฏให้เห็นอยู่หลายประเด็น เช่นการเคลื่อนไหวต่อต้านจีนแผ่นดินใหญ่ที่เป็นชนวนกระตุ้นให้เกิดความตึงเครียดถึงขีดสุดและเป็นผลให้เกิดความไม่สงบขึ้นในไต้หวัน ซึ่งถือเป็นภัยต่อสันติภาพ เสถียรภาพ และความมั่นคงในภูมิภาค และยังสร้างความกังวลต่อประชาคมโลกอีกด้วย
"กัมพูชาตระหนักดีว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และเราก็ให้การสนับสนุนการรวมตัวของไต้หวันกับจีนแผ่นดินใหญ่ด้วยระบอบการปกครองแบบหนึ่งประเทศ สองระบบ" กระทรวงต่างประเทศระบุ
ดังนั้น เราจึงขอประณามการกระทำที่เป็นภัยในทุกรูปแบบ ซึ่งบั่นทอนความเป็นหนึ่งเดียวและการรวมประเทศรวมถึงการกระทำที่เสี่ยงต่อสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค
ด้านกระทรวงต่างประเทศพม่าก็ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านเช่นกัน โดยกล่าวย้ำถึงจุดยืนของพม่าที่มีต่อนโยบายจีนเดียว
โดยพม่ามองว่า ความพยายามในการจัดทำประชามติเพื่อเข้าร่วมเป็นสมาชิกของสหประชาชาติของไต้หวันนั้น ยิ่งจะจุดชนวนให้เกิดความตึงเครียดด้านความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไต้หวัน อีกทั้งยังเป็นภัยที่เสี่ยงต่อสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค ดังนั้นพม่าจึงขอคัดค้านความพยายามในการเป็นสมาชิกของสหประชาชาติไม่ว่าไต้หวันจะใช้ชื่อใดๆในการเป็นสมาชิกก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ