ครม.ออสเตรเลียพิจารณาเรื่องขายแร่ยูเรเนี่ยมให้อินเดีย แม้ฝ่ายค้านขวาง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 26, 2007 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ดิออสเตรเลียนรายงานว่า คณะรัฐมนตรีออสเตรเลียกำลังพิจารณาข้อเสนอของนายอเล็กซานเดอร์ ดาวเนอร์ รัฐมตรีกระทรวงต่างประเทศออสเตรเลีย ที่ต้องการผลักดันให้ออสเตรเลียขายแร่ยูเรเนี่ยมให้กับอินเดย แม้อินเดียไม่ได้ลงนามในสนธิสัญญาการไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ (NPT) ก็ตาม โดยการพิจารณาเรื่องนี้คณะรัฐมนตรีจะใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์
ดิออสเตรเลียนระบุว่า นายดาวเนอร์จะร้องขอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติการส่งออกแร่ยูเรเนี่ยมให้กับอินเดีย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ออสเตรเลียปฏิเสธที่จะส่งออกยูเรเนียมให้กับอินเดียมาโดยตลอด แม้อินเดียจำเป็นต้องใช้แร่ชนิดดังกล่าวเพื่อใช้ในเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ซึ่งจะผลิตพลังงานรองรับเศรษฐกิจอินเดียที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว
ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ออสเตรเลียวางแผนที่จะเจรจาเรื่องข้อตกลงด้านความปลอดภัยนิวเคลียร์ร่วมกับอินเดีย เพื่อควบคุมการใช้แร่ยูแรเนียมที่ออสเตรเลียจัดหาให้ ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวมีความคล้ายคลึงกับข้อตกลงที่ออสเตรเลียลงนามร่วมกับประเทศอื่นๆที่ออสเตรเลียส่งแร่ยูเรเนียมให้
ภายใต้ข้อตกลงฉบับดังกล่าว อินเดียจะต้องแยกโครงการพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ ออกจากโครงการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ และแร่ยูเรเนียมที่นำเข้าจากออสเตรเลียนั้นจะต้องถูกนำไปใช้ในโรงงานพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติเท่านั้น
ข้อเสนอเรื่องการส่งออกแร่ยูเรเนียมไปยังอินเดียนั้นได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากนายกรัฐมนตรีจอห์น โฮเวิร์ด แต่กลับถูกต่อต้านจากพรรคฝ่ายค้าน นอกจากนี้ ข้อเสนอดังกล่าวยังทำให้ความขัดแย้งระหว่างนายโฮเวิร์ดและนายเควิน รัดด์ ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน รุนแรงขึ้น ก่อนที่การเลือกตั้งในออสเตรเลียจะมีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ โดยพรรคฝ่ายค้าให้เหตุผลว่าการขายยูเรเนี่ยมให้อินเดียถือเป็นการทำลายสนธิสัญญา NPT สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ