อังกฤษแสดงความผิดหวังกรณีรัสเซียขับไล่ทูตอังกฤษ 4 คนออกนอกประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 20, 2007 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเดวิด มิลิแบนด์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอังกฤษเปิดเผยว่า อังกฤษรู้สึกผิดหวังที่รัสเซียตัดสินใจขับไล่ทูตของอังกฤษ 4 คนออกนอกประเทศ
สำนักข่าวซินหัวรายงานคำกล่าวของนายมิลิแบนด์ที่ระบุในแถลงการณ์ว่า "พวกเราเชื่อว่าการตัดสินใจขับไล่ทูต 4 คนของรัสเซียเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรม และอังกฤษรู้สึกผิดหวังที่รัฐบาลรัสเซียจะไม่ให้ความร่วมมือในการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอย่างนายอังเดร ลูโกวอย ในคดีลอบวางยาพิษนายอเล็กซานเดอร์ ลิทวิเนนโก้ "
นายมิคาอิล คาไมนิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซียกล่าวในวันนี้ว่า รัสเซียจะขับทูตชาวอังกฤษ 4 คนออกจากประเทศ หลังจากที่เกิดความขัดแย้งในเรื่องการวางยาอดีตสายลับชาวรัสเซียที่อาศัยอยู่ในประเทศอังกฤษ นอกจากนี้ รัสเซียจะระงับการออกวีซ่าให้กับเจ้าหน้าที่อังกฤษและจะยุติการให้ความร่วมมือในการต่อต้านก่อการร้ายเพื่อตอบโต้กรณีที่อังกฤษขับไล่ทูตรัสเซีย 4 คนออกนอกประเทศ
ทั้งนี้ นายเดวิด มิลิแบนด์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอังกฤษเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า อังกฤษจะขับไล่ทูตรัสเซีย 4 คนจากสถานทูตรัสเซียในกรุงลอนดอน เพื่อตอบโต้ที่รัสเซียไม่ยอมส่งตัวนายอังเดร ลูโกวอย ผู้ต้องสงสัยคนสำคัญในคดีวางยาพิษนาย ลิทวิเนนโก้ อดีตสายลับ KGB ซึ่งเจ้าตัวได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ