นายกฯ ชี้สถานการณ์การเมืองจะคลี่คลายหลังควบคุมตัว 9 แกนนำ นปก.

ข่าวการเมือง Friday July 27, 2007 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจับกลุ่มแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยไม่เอาเผด็จการ (นปก.) ทั้ง 9 คนเมื่อวานนี้ว่า หลังจากที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้วและสามารถทำความเข้าใจกับประชาชนได้ว่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไม่ใช่การกลั่นแกล้ง หรือฉวยประโยชน์ นอกจากนั้นยังเชื่อว่าจะทำให้สถานการณ์ทางการเมืองคลี่คลายลงไปในระดับที่ดีขึ้น 
"ผมคิดว่าด้วยเหตุผลและการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกคนจะเห็นว่าเราไม่ได้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตั้งเป้า หรือตั้งธงแต่อย่างใด เราอยากให้เป็นไปตามกระบวนการพิจารณาตามกฏหมายจริง ๆ" นายกรัฐมนตรี กล่าว
ขณะนี้เชื่อว่าประชาชนเข้าใจว่าการชุมนุมประท้วงโดยการสร้างความรุนแรงไม่ใช่สิ่งที่ดี แต่ควรจะใช้แนวทางการชี้แจงและรับฟังเหตุผลซึ่งกันและกันมากกว่า
ส่วนกรณีทางกลุ่มผู้ชุมนุมจะมีการตั้งแกนนำใหม่หลังจากที่ทั้ง 9 ถูกจับไปแล้วนั้น พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ก็คงต้องเฝ้าดูต่อไป และคิดว่าคนส่วนใหญ่เข้าใจดีว่าการกระทำที่ผิดกฏหมาย หรือละเมิดสิทธิผู้อื่นจะทำให้มีปัญหาเกิดขึ้น แต่หากอยู่ในกรอบกฏหมายไม่น่ามีปัญหาอะไร
"ผมไม่ได้คิดว่าจะมีอะไรที่ดีไปกว่าที่ทุกคนยอมรับกฎเกณฑ์ของสังคม" นายกรัฐมนตรี กล่าว
พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลจะดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง โดยยึดหลักการให้ทุกอย่างอยู่ภายใต้กฎหมาย ซึ่งรัฐบาลต้องการมุ่งไปสู่ความสงบสุขและเดินหน้าการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพื่อให้นำไปสู่การเลือกตั้งโดยเร็ว และไม่คิดว่าจะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้เกิดเป็นปัญหาขึ้นมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ