สหรัฐวิจารณ์ตุรกี-อิหร่านทำข้อตกลงลำเลียงก๊าซไปยังยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 17, 2007 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักข่าวอนาโตเลียของตุรกีรายงานว่า สหรัฐได้วิพากษ์วิจารณ์ข้อตกลงเบื้องต้นระหว่างตุรกีและอิหร่านที่จะลำเลียงก๊าซธรรมชาติจากอิหร่านและเติร์กเมนิสถานไปยังยุโรป 
"ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ไม่ฉลาดนักที่จะไว้วางใจอิหร่านในฐานะที่เป็นประเทศที่มีแหล่งก๊าซธรรมชาติและเป็นทางผ่านในการลำเลียงก๊าซธรรมชาติไปยังประเทศอื่นๆ ในขณะที่อิหร่านได้รับบทลงโทษคว่ำบาตรกรณีโครงการนิวเคลียร์อยู่" แคธรีน ชาโลว์ โฆษกหญิงประจำสถานทูตสหรัฐกล่าว
ทั้งนี้ ได้มีการลงนามข้อตกลงความเข้าใจร่วมกันที่เมืองแองคาราเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมระหว่างนายฮิลไม กูเลอร์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของตุรกี และนายคาเซ็ม วาซิรี ฮามาเนห์ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของอิหร่าน โดยเจ้าหน้าที่จากทั้ง 2 ประเทศต้องการให้การดำเนินงานด้านเทคนิคแล้วเสร็จก่อนที่จะมีการสรุปข้อตกลงครั้งนี้
ข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นเพื่อกระตุ้นให้เกิดความคืบหน้าในโครงการสร้างท่อส่งก๊าซนาบุกโก้ ระยะทางยาว 3,300 กิโลเมตร เพื่อลำเลียงก๊าซจากตะวันออกกลางและเอเชียกลางไปยังสหภาพยุโรปผ่านตุรกีและบอลข่านทางอ้อมผ่านทางรัสเซีย
ทั้งนี้ ตุรกีได้สั่งซื้อก๊าซธรรมชาติผ่านท่อส่งก๊าซจากเมืองทาบริซ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิหร่านไปสู่เมืองแองคารา ซึ่งได้เริ่มเปิดฉากการดำเนินงานครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม 2544 แม้ว่าข้อตกลงดังกล่าวจะยังไม่ได้รับการอนุมัติจากสหรัฐในขณะนั้นก็ตาม ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ