ปชป.แนะรัฐเปิดกว้างทุกองค์กรร่วมเผยแพร่รธน.-การลงประชามติไปสู่ประชาชน

ข่าวการเมือง Saturday July 7, 2007 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แนะให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเปิดกว้างให้องค์กรภาคประชาชนและองค์กรสถาบันการศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมเผยแพร่เนื้อหาสาระของร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่และขั้นตอนการลงประชามติไปสู่ประชาชน นอกจากนี้ควรใช้ช่องทางการสื่อสารโดยเฉพาะของรัฐที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารการลงประชามติให้ประชาชนได้รับทราบอย่างทั่วถึง
พร้อมเสนอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ขยายระยะเวลาการเปิดโอกาสให้ประชาชนลงประชามตินอกเขตพื้นที่ได้จาก 10-19 ก.ค.ไปจนถึงสิ้นเดือนก.ค.50 โดยเชื่อว่าข้อเสนอแนะทั้ง 3 ข้อ จะนำไปสู่การลงประชามติและทำให้มีการเลือกตั้งภายในสิ้นปีนี้ได้
อย่างไรก็ดี พรรคประชาธิปัตย์ยังกังวลถึงบทลงโทษใน พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ ที่เห็นว่าเป็นบทลงโทษที่รุนแรงเกินไป เพราะการกระทำผิดอาจเกิดจากความไม่เข้าใจหรือพลั้งเผลอของประชาชน และเห็นว่าควรปรับบทลงโทษให้เบาขึ้น เว้นแต่จะใช้กับผู้ที่มีเจตนาจะรณรงค์ให้ประชาชนกระทำความผิดเท่านั้น
นายองอาจ แสดงความเห็นส่วนตัวว่า ภาพรวมของร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่เพิ่งผ่านการลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์จากสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) เมื่อวานนี้ ถือเป็นร่างรัฐธรรมนูญที่พอรับได้ และวันพรุ่งนี้(8 ก.ค.) พรรคประชาธิปัตย์จะประชุมและแถลงจุดยืนถึงร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพื่อเตรียมนำไปหารือกับอดีตพรรคร่วมฝ่ายค้านในวันที่ 9 ก.ค.ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ