"วิษณุ"โยนวิปรัฐบาลพิจารณาความจำเป็นเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญรับทราบ 3 พ.ร.ก.

ข่าวการเมือง Thursday April 23, 2020 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมตรี กล่าวว่า คณะกรรมการประสานงาน ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) จะพิจารณาความจำเป็นของการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญเพื่อรับทราบ พ.ร.ก.การเงิน 3 ฉบับที่ออกเพื่อแก้ไขปัญหาและบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-149

ทั้งนี้ ตามกฎหมายแล้วเมื่อประกาศบังคับใช้ พ.ร.ก.แล้วจะต้องแจ้งให้สภาผู้แทนราษฎรทราบโดยเร็ว แต่ก็สามารถยืดหยุ่นเวลาได้ ซึ่งวิปรัฐบาลและฝ่ายค้านจะต้องหารือกันถึงความพร้อม จากนั้นจึงเสนอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณากำหนดวันเปิดประชุมอีกครั้ง

ในเบื้องต้นตามกำหนดการเดิมจะเปิดประชุมสภาฯ สมัยสามัญในวันที่ 22 พ.ค.63 อยู่แล้ว ส่วนความจำเป็นที่จะต้องเปิดประชุมสมัยวิสามัญ เพื่อรับทราบ พ.ร.ก. กู้เงินหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่มีการหารือกัน แต่หากจะหารือต้องพิจารณาด้วยว่าการเปิดประชุมวิสามัญมีความจำเป็นมากน้อยเพียงใดในสภาวะโรคระบาดไวรัสโควิด-19 นี้ เพราะเป็นการรวมคนจำนวนมาก รวมทั้งต้องพิจารณาถึงความพร้อมของห้องประชุมพระสุริยันด้วย

"ต้องนำทุกอย่างมาประกอบการพิจารณา ซึ่งวิปรัฐบาล จะทำหน้าที่พิจารณาถึงความจำเป็นตรงนี้ ส่วนของรัฐบาลเอง ยังไม่ได้มีการหารือกันในเรื่องนี้" นายวิษณุระบุ

รองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการพิจารณาขยายการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่จะครบกำหนดในวันที่ 30 เม.ย.นี้ว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะต้องพิจารณาว่าจะขยายหรือไม่ก่อนหมดอายุ คาดว่าจะนำเข้าวาระการประชุมเพื่อให้ครม.พิจารณาในวันอังคารที่ 28 เม.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ