ปธน.สหรัฐเตรียมเข้าหารือกับนายกฯคนใหม่ของอังกฤษต้นสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday July 27, 2007 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายโทนี่ สโนว์ โฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐ ซึ่งได้ติดตามนายจอร์จ บุชในการเดินทางเยือนฟิลาเดลเฟียกล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐมีกำหนดการเข้าหารือกับนายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษที่แคมป์เดวิด รัฐแมรี่แลนด์ในวันจันทร์นี้ โดยนายบราวน์จะเดินทางถึงสหรัฐ และจะเข้าร่วมรับประทานอาหารค่ำร่วมกันในคืนวันอาทิตย์นี้                     
ผู้นำทั้งสองฝ่ายตั้งเป้าจะเดินหน้าหารือกันในประเด็นด้านผลประโยชน์และความสัมพันธ์ร่วมกัน รวมถึงความพยายามของสหรัฐในการสร้างระบบป้องกันขีปนาวุธในยุโรปตะวันออก อิรัก อิหร่าน โคโซโว และดาร์ฟูร์
การเดินทางเยือนสหรัฐครั้งนี้ถือเป็นการเยือนสหรัฐครั้งแรกของนายบราวน์ นับตั้งแต่เขาได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษเมื่อเดือนที่ผ่านมา
อังกฤษเป็นพันธมิตรที่ดีของสหรัฐเสมอมา และอังกฤษยังได้สนับสนุนนโยบายการทำสงครามในอิรักของประธานาธิบดีจอร์จ บุช อย่างไรก็ดีการเปลี่ยนแปลงนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษในครั้งนี้ได้กระตุ้นกระแสคาดการณ์ที่ว่า อังกฤษอาจถอนกองกำลังทหารออกจากอิรักเพิ่มขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาอังกฤษได้ทยอยถอนกองกำลังทหารออกจากอิรัก โดยปัจจุบันมีจำนวนทหารอังกฤษเหลืออยู่ทางตอนใต้ของอิรักทั้งสิ้นประมาณ 5,500 นาย สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ