โพลล์ชี้ผลงานรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ ช่วง 9 เดือนในสายตาประชาชนยังสอบตก

ข่าวการเมือง Monday July 9, 2007 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศูนย์วิจัยกรุงเทพโพลล์ เผยผลงานรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาในภาพรวมยังสอบตกเนื่องจากแย่กว่าที่คาดไว้ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ ขณะที่นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ติดโผรัฐมนตรีที่ประชาชนยังไม่พอใจผลงานมากที่สุด
สำหรับความพึงพอใจผลงานของรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ในภาพรวมได้คะแนน 4.32 จากคะแนนเต็ม 10 ลดลงอย่างต่อเนื่องนับจากความสำรวจความพึงพอใจฯ เมื่อช่วงครบ 6 เดือนที่ได้คะแนน 4.53 และครบ 3 เดือนที่ได้คะแนน 5.27
โดยสามารถจำแนกเป็น ด้านการเมือง การปกครอง และการบริหาร ได้คะแนน 4.52, ด้านการต่างประเทศ ได้คะแนน 4.47, ด้านการรักษาความมั่นคงของรัฐ ได้คะแนน 4.36, ด้านสังคม ได้คะแนน 4.33 และด้านเศรษฐกิจ ได้คะแนน 3.91
กลุ่มตัวอย่างยังมีความเห็นต่อทิศทางการเปลี่ยนแปลงของประเทศไทยว่า มีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น 14.5%, เหมือนเดิม 31.6%, มีการเปลี่ยนแปลงในทางที่แย่ลง 34.9%
เพราะหากเปรียบเทียบผลงาน 9 เดือนที่ผ่านมากับความคาดหวังตอนที่รัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศแล้ว กลุ่มตัวอย่าง 36.1% เห็นว่าแย่กว่าที่คาดหวังไว้ และ 37.1% เชื่อว่าไม่น่าจะจัดการเลือกตั้งได้ในวันที่ 25 พ.ย.50
ส่วนการดำเนินการเอาผิดกับนักการเมืองที่ทุจริตคอร์รัปชันและยึดทรัพย์ผู้กระทำผิดให้กลับเป็นของแผ่นดิน กลุ่มตัวอย่าง 37% เชื่อว่าน่าจะทำได้ แต่อีก 34.7% เชื่อว่าไม่น่าจะทำได้
จากการสำรวจพบว่า รัฐมนตรีที่ประชาชนพึงพอมากที่สุดในการปฏิบัติหน้าที่ คือ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี รองลงมาคือ น.พ.มงคล ณ สงขลา รมว.สาธารณสุข ขณะที่รัฐมนตรีที่ประชาชนให้คะแนนความพึงพอใจต่ำสุด คือ นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ส่วนนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รมว.พลังงาน เป็นรัฐมนตรีที่ประชาชนไม่รู้จักหรือไม่ได้รับรู้ถึงการทำงานมากที่สุด
สำหรับผลงานของรัฐบาลที่ไม่น่าพอใจมากที่สุด คือ การแก้ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้
ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกรุงเทพโพลล์ สถาบันวิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้สำรวจความเห็นดังกล่าวจากประชาชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 1,258 คน ระหว่างวันที่ 29 มิ.ย.-4 ก.ค.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ