ญี่ปุ่นชี้สหรัฐไม่ขายเครื่องบินรบ F-22A มีผลต่อการเลือกเครื่องบินใหม่

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 26, 2007 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวว่า การตัดสินใจของคณะกรรมาธิการจัดสรรงบประมาณของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ที่สั่งห้ามการส่งออกเครื่องบินสู้รบสอดแนม F-22A Raptor นั้น จะส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของญี่ปุ่นในการเลือกเครื่องบินแทนฝูงรบ F-4EJ ที่จะหมดอายุลง
ยาซูชิสะ ชิโอซากิ หัวหน้าเลขาธิการรัฐบาล ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นโดยตรงต่อการตัดสินใจของคณะกรรมาธิการจัดสรรงบประมาณของสหรัฐ โดยกล่าวเพียงว่า "ในเรื่องความมั่นคงของญี่ปุ่นนั้น ญี่ปุ่นจะพิจารณาต่อไป และเลือกตัวเลือกที่ดีที่สุดจากเงื่อนไขที่เราได้รับ"
สำหรับคำถามที่ว่าญี่ปุ่นจะขอข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องบินรบ F-22A ที่ทันสมัยจากสหรัฐต่อไปหรือไม่ ชิโอซากิ กล่าวว่า เรามีความสัมพันธ์แนบแน่นกับสหรัฐ ดังนั้นเราเชื่อว่าจะแลกเปลี่ยนข้อมูลที่หลากหลายระหว่างสองฝ่ายได้
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการได้อนุมัติร่างงบประมาณกลาโหมสำหรับปีงบประมาณ 2551 ซึ่งยังคงห้ามการส่งออกเครื่องบินรบ ซึ่งเชื่อว่า การตัดสินใจครั้งนี้มาจากความวิตกของสหรัฐ ถึงความเป็นไปได้ที่เทคโนโลยีของสหรัฐซึ่งมีความอ่อนไหวอาจรั่วไหลออกไป หากตัดสินใจขายเครื่องบิน F-22A ให้ญี่ปุ่น
ทั้งนี้ เครื่องบินรุ่นนี้เป็นตัวเลือกแรกๆของญี่ปุ่นในการจัดซื้อเครื่องบินรบแทนรุ่น F-4EJ โดยกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นวางแผนจะตัดสินใจเลือกรุ่นเครื่องบินภายในฤดูใบไม้ผลิหน้า เพื่อผลักดันของบประมาณฤดูร้อนสำหรับปีงบประมาณ 2552 ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ