(แก้ไข) "สุรยุทธ์"เชื่อประชาชนออกมาทำประชามติรับร่างรธน. เหตุอยากเห็นเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Saturday July 14, 2007 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลลานนท์  นายกรัฐมนตรี เชื่อประขาชนจะให้ความร่วมมือการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญปี 50 ในวันที่ 19 ส.ค.นี้  เพราะต้องการให้เกิดการเลือกตั้งโดยเร็ว และรัฐบาลจะพยายามให้มีการเลือกตั้งในปีนี้ให้ได้ ระบุร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ไม่ต่างกับฉบับปี 2540 เพียงปิดจุดโหว่ให้มีการคานอำนาจได้มากขึ้น 
"ในร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 ผมคิดว่าในหลักการกว้างๆ คือการให้มีการคานอำนาจ มากขึ้นตรงนี้เป็นประเด็นสำคัญ ส่วนวิธีเลือกส.ส. หรือสว. อันนั้นยังเฉยๆ ในคความคิดการกระจายหรือให้มีการถ่วงดุลอำนาจ ให้มากขึ้นตรงนี้น่าจะดี ..ผมก็จะพยายามให้มีการเลือกตั้งปีนี้ให้ได้" พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวในรายการเปิดบ้านพิษณุโลก เช้านี้
ในส่วนสิทธิปัญหาการเมือง ร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ได้ให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้นซึ่งทางรัฐบาลได้เน้นให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมมาตลอด เช่นการเข้ามาแสดงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับ 2550 ส่วนสิทธิมนุษยชนก็เหมือนเดิมกับฉบับ 2540 แม้ว่าจะมีบางกลุ่มคัดคต้านร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 แต่เชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่อยากเห็นการเลือกตั้งมากกว่า
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนภาครัฐได้พูดคุยและได้ให้แนวทางในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ส่วนราชการที่อยู่ในพื้นที่ต่างๆ ขอให้ช่วยทำความเข้าใจกับประชาชนในการออกมาแสดงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ โดยร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ได้มีการปรับปรุงแก้ไข จากรัฐธูรรมนูญฉบับปี 2540 โดยต้องการให้ประชาชนเห็นว่าฉบับ 2540 ซึ่งถือว่าเป็นฉบับที่ได้รับการยอมรับ
"เราก็พยายามมาปรับแก้ สิ่งที่เราเห็นว่าเป็นป้ญหาในช่วงที่ผ่านมา ถ้าจะถามว่ามีอะไรดีก็เป็นเรื่องของประชาชน ว่าสิ่งที่เราแก้มันดีหรือไม่ดีอย่างไร ตรงส่วนนี้ประชาชนพอจะวินิจฉัยได้ และก็ดูง่ายขึ้น แล้วก็รณรงค์เพื่อจะให้ พี่น้องประชาชนออกมาใช้สิทธิให้มากขึ้น" นายกรัฐมนตรีกล่าว
โดยผู้ที่ได้พำนักตามทะเบียนบ้าน ตั้งแต่วันที่ 10-19 ส.ค.นี้ ก็ สามารถแจงความจำนงจะใช้สิทธิเขตไหนก็ได้ในการลงประชามติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ