โพลล์คาดพรรค LDP ของนายกฯอาเบะจะพ่ายศึกเลือกตั้งจากเหตุอื้อฉาว-บำนาญ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 18, 2007 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์โยมิอูริ ชิมบุน ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ที่ขายดีที่สุดของญี่ปุ่นเปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่มีต่อการเลือกตั้งวุฒิสภาในช่วงปลายเดือนนี้ว่า พรรคร่วมรัฐบาลของญี่ปุ่นอาจจะพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งวุฒิสภาซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 29 ก.ค.นี้
นายอาเบะ ซึ่งเป็นนักการเมืองหัวอนุรักษ์นิยมได้รับความนิยมจากการดำเนินการด้านความมั่นคง มีคะแนนนิยมร่วงลงไปเรื่อยๆนับตั้งแต่ที่เข้ามาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีเมื่อ 10 เดือนที่ผ่านมา หลังจากที่เกิดเรื่องอื้อฉาวภายในครม.และความผิดพลาดในการจัดทำระบบบำเหน็จบำนาญ
โพลล์ชี้ว่า คะแนนนิยมครม.ชุดนายอาเบะร่วงลงแตะ 27.9% ขณะที่คะแนนคัดค้านเพิ่มขึ้นแตะ 51.7% ในช่วงสิ้นเดือนมิ.ย. โดยคะแนนนิยมที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 30% นั้นถือเป็นเรื่องที่น่ากังวล เพราะพรรครัฐบาลมีแนวโน้มสูงที่จะสูญเสียที่นั่งส่วนใหญ่ในการเลือกตั้งวุฒิสภาครั้งนี้
แม้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะไม่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งสภาผู้แทนฯที่มีอำนาจมากกว่าเพราะสามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้นั้น แต่โพลล์สำรวจล่าสุดบ่งชี้ว่าความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่อาจะสร้างแรงกดดันภายในพรรคให้นายอาเบะลาออก
โยมิอูริ ชิมบุนชี้ว่า พรรคเสรีประชาธิปไตยกำลังเสียคะแนนนิยมโดยเฉพาะในพื้นที่หมู่เกาะทางใต้อย่างคิวชูและชิโกกุ และหมู่ทางตอนเหนืออย่างฮอนชู ซึ่งเป็นฐานเสียงดั้งเดิมของพรรค สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ