นายกฯ เผยม็อบสามารถวิจารณ์"ป๋าเปรม"ได้ แต่ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมด้วย

ข่าวการเมือง Saturday July 7, 2007 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การวิพากษ์วิจารณ์ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นสิทธิที่กลุ่มผู้ชุมนุมสามารถกระทำได้ แต่ทั้งนี้ควรพิจารณาความเหมาะสมและต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของอารยธรรมประเพณีด้วย
"การวิพากษ์วิจารณ์องคมนตรี เป็นสิทธิ แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของอารยธรรมประเพณีที่จะต้องคำนึงว่าเหมาะควรหรือไม่" นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเปิดบ้านพิษณุโลกเช้านี้
นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันว่า ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องหรืออยู่เบื้องหลังการทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 ก.ย.49 ตามการกล่าวหาของกลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมระบุว่าสิ่งที่องคมนตรียึดปฏิบัติมาตลอดคือการไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง และการระมัดระวังในการแสดงความคิดเห็นที่อาจจะมีผลกระทบกับบุคคลใดบุคคลหนึ่ง
พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า แนวทางการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองในขณะนี้รัฐบาลยึดหลักประการเดียว คือ การชุมนุมจะต้องไม่ขัดต่อกฎหมายและเป็นไปอย่างสันติวิธี ซึ่งรัฐบาลจะไม่เข้าไปปิดกั้นเพียงแต่จำเป็นต้องขอสงวนการเข้าไปชุมนุมในบางพื้นที่ที่เป็นเขตหวงห้าม เช่น ลานหน้าพระราชวังดุสิต และหน้าบ้านสี่เสาเทเวศน์ เป็นต้น
พร้อมกันนี้ยังปฏิเสธข่าวการทำฝนเทียมเพื่อขับไล่การชุมนุมของกลุ่มที่ออกมาขับไล่รัฐบาลและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) โดยระบุว่าถ้ารัฐบาลจะทำก็คงทำเพื่อประโยชน์ทางด้านการเกษตรมากกว่าไม่ใช่ทำเพื่อประโยชน์ในทางการเมือง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ