โพลล์ชี้"ฮิลลารี"มีคะแนนนำคู่แข่งร่วมพรรคเดโมแครตชิงเก้าอี้ปธน.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 24, 2007 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจครั้งล่าสุดเปิดเผยว่า วุฒิสมาชิก ฮิลลารี ร็อดแฮม คลินตัน มีคะแนนนำสูงกว่าคู่แข่งร่วมพรรคเดโมแครตเพื่อเป็นตัวแทนพรรคลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ
โพลล์ของสำนักช่าว วอชิงตัน โพสท์-เอบีซี แสดงว่า สมาชิกพรรคเดโมแครต 54 % กล่าวว่า ฮิลลารี คลินตัน ซึ่งเป็นวุฒิสมาชิกจากนิวยอร์ก มีโอกาสมากที่สุดที่จะชนะการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพฤศจิกายน 2551 ซึ่งสูงเป็น 2 เท่าของ วุฒิสมาชิก บารัค โอบามา จากมลรัฐอิลลินอยส์ที่มีคะแนน 22%
ขณะที่อดีตวุฒิสมาชิกจากมลรัฐนอร์ธ แคโรไลน่าอย่าง จอห์น เอ็ดเวิร์ดส มีคะแนนตามมาห่างๆที่ 9% ส่วนกลุ่มอิสระที่เอนเอียงไปทางพรรคเดโมแครตเชื่อว่า คลินตันจะชนะการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ส่วนโอบามาได้คะแนน 25% และ เอ็ดเวิร์ดส มีคะแนน 11%
ข้างฝ่ายรีพับลิกันและผู้ที่ไม่สังกัดพรรคเชื่อว่า ฮิลลารี คลินตันมีโอกาสมากที่สุดที่จะได้ดำรงตำแหน่งสูงสุดทางการเมืองของอเมริกัน ขณะผู้ที่ไม่สังกัดพรรคจำนวน 35% เชื่อว่า คลินตันมีโอกาสมากที่สุดที่จะได้เป็นตัวแทนพรรค ส่วนโอบามาได้คะแนน 29%
เมื่อพิจารณาโดยรวมแล้ว 45% ของสมาชิกพรรคเดโมแครตและผู้ที่ไม่สังกัดพรรคแต่เอนเอียงไปทางเดโมแครต ต่างสนับสนุนให้ ฮิลลารี คลินตัน เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ส่วนโอบามา มีผู้เลือกทั้งหมด 30% และ เอ็ดเวิร์ดสได้คะแนน 12%
ทั้งนี้ คลินตัน มีคะแนนนิยมนำหน้าทั้งในกลุ่มผู้ชายและผู้หญิง และในกลุ่มคนขาว โดยคลินตัน นำ โอบามา ในตัวเลข 2 หลัก แต่ในกลุ่มผู้มีสิทธิออกเสียงเชื้อสายแอฟริกัน อเมริกัน ทั้งสองมีคะแนนมีคะแนนสูสีกัน โดยโอบามา มีคะแนนนำที่ 46% และ คลินตัน ได้คะแนนนิยมรองลงมาที่ 40% สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ