ทูตสหรัฐหารือกับเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้กรณีปัญญหานิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 16, 2007 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายคริสโตเฟอร์ ฮิลล์ หัวหน้าผู้แทนเจรจานิวเคลียร์สหรัฐ ได้เข้าพบกับนายลี แจ จุง รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ที่กรุงโซลวันนี้ เพื่อเดินหน้าหารือกับหัวหน้าคณะผู้แทนจากการประชุม 6 ฝ่าย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ไขปัญหานิวคเลียร์เกาหลีเหนือที่ปักกิ่งในวันพุธนี้
นายฮิลล์มีกำหนดการเข้าหารือกับนายชุน ยุง วู ผู้แทนเจรจานิวเคลียร์ของเกาหลีใต้ ในช่วงเย็นของวันนี้ โดยเขากล่าวก่อนหน้านี้ว่า จะเข้าหารือกับนายชุนเกี่ยวกับการประชุม 6 ฝ่าย และการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศจากเกาหลีเหนือและใต้ จีน สหรัฐ ญี่ปุ่นและรัสเซีย
อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือได้เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า เกาหลีเหนือได้ปิดโรงงานนิวเคลียร์ที่เมืองยองเบียนแล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความคืบหน้าในการยุติโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนืออย่างเป็นรูปธรรมครั้งแรก ภายใต้ข้อตกลงที่ได้มีการลงนามร่วมกันในที่ประชุม 6 ฝ่ายเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ นายฮิลล์ได้เข้าพบกับนายเคนิชิโร่ ซาเซอิ หัวหน้าคณะผู้แทนการการประชุม 6 ฝ่ายของญี่ปุ่นที่โตเกียวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาก่อนการเดินทางเยือนเกาหลีใต้ในวันนี้ และมีกำหนดการเข้าหารือกับผู้แทนจากจีน เกาหลีเหนือ และรัสเซียที่ปักกิ่งในวันพรุ่งนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ