EU เตรียมพิจารณามาตรการรับมือการคุกคามจากอาวุธชีวภาพของกลุ่มก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 12, 2007 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการยุโรปได้รับเอกสารข้อเสนอ เพื่อพิจารณาหาวิธีในการลดความเสี่ยงจากอาวุธชีวภาพ รวมทั้งการคุกคามของกลุ่มก่อการร้ายด้วยอาวุธชีวภาพ          
"ความพยายามโจมตีหลายครั้งช่วงนี้ในกรุงลอนดอนแสดงให้เห็นว่า การข่มขู่ของกลุ่มก่อการร้ายยังคงเป็นเรื่องจริง แม้ว่า ในอดีตผู้ก่อการร้ายได้ใช้ระเบิด หรืออุปกรณ์ที่ทำให้เกิดระเบิด ในอนาคตพวกเขาอาจใช้วิธีการที่แตกต่างไปจากเดิม อาทิ อาวุธหรือวัตถุชีวภาพ" ฟรานโก้ แฟรตตินี่ รองประธานฝ่ายความยุติธรรม อิสรภาพและกิจการความมั่นคง ประจำคณะกรรมการยุโรป กล่าว
"ดังนั้น เราต้องลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากอาวุธชีวภาพที่ร้ายแรงและสารที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย รวมทั้งการเตรียมความพร้อมในยุโรปด้วยการใช้วิธีการที่ครอบคลุม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการเตรียมตัวที่ดีขึ้นในยุโรป"
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานดังกล่าวนำเสนอทางเลือกด้านนโยบายที่เป็นระบบ และแสวงหาความคิดเห็นจากหุ้นส่วนด้วย โดยคณะกรรมการอียู มองว่า แม้ความเสี่ยงการโจมตีด้วยอาวุธชีวภาพจะมีความเป็นไปได้ต่ำในทางสถิติ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องตามมาอาจเป็นการทำลายล้างได้
ขณะที่ อุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องทั่วโลก เทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญทั้ง 2 ด้านอาจตกอยู่ในมือของกลุ่มก่อการร้ายหรืออาชญากรทางการเมืองได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ