อังกฤษเตือนอิหร่านอาจได้รับบทลงโทษครั้งใหม่ หากยังไม่ยกเลิกนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Monday July 9, 2007 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เอกอัครราชทูตของอังกฤษได้ออกมาเตือนในวันนี้ว่า อังกฤษเตรียมเดินหน้าหามาตรการแก้ไขปัญหาโดยสหประชาชาติครั้งที่ 3 หากอิหร่านยังคงดึงดันที่จะเดินหน้าโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนี่ยม
นายเดวิด มิลิแบนด์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอังกฤษกล่าวให้สัมภาษณ์ต่อหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สที่กรุงลอนดอนว่า ขณะนี้อังกฤษเตรียมพร้อมที่จะร่วมมือกับประเทศสมาชิก เพื่อหามาตรการแก้ไขปัญหาครั้งใหม่ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 เพื่อเพิ่มบทลงโทษคว่ำบาตรอิหร่าให้หนักหน่วงยิ่งขึ้น หากอิหร่านยังปฏิเสธที่จะยุติโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนี่ยม
เจ้าหน้าที่ของอังกฤษได้กระตุ้นให้ประชาคมโลกรักษาจุดยืนที่ชัดเจนและร่วมมือกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยได้เน้นย้ำว่าจะไม่ใช้มาตรการแก้ไขทางการทหาร แต่จะใช้มาตรการทางการทูตเพื่อแก้ไขปัญหานิวเคลียร์อิหร่านแทน
ทั้งนี้ นายทอม เคซีย์ โฆษกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าว่า สหรัฐได้เร่งเดินหน้ากำหนดบทลงโทษคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่เพื่อเสนอต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในช่วงเดือนที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ คณะมนตรีความมั่นคงฯได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านทั้ง 2 ฉบับ โดยมีจุดประสงค์เพื่อเรียกร้องให้อิหร่านยุติโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนี่ยม
นอกจากนี้ สหภาพยุโรปยังได้เตือนอิหร่านอีกว่า หากอิหร่านยังดึงดันไม่ยอมเข้าร่วมการเจรจา อิหร่านอาจต้องพบกับบทลงโทษคว่ำบาตรของสหรัฐ ซึ่งยึดหลักบทลงโทษจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่หนักหน่วงยิ่งขึ้น
สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) รายงานเมื่อไม่นานมานี้ว่า อิหร่านยังคงฝ่าฝืนคำสั่งห้ามเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนี่ยม และเดินหน้าขยายการดำเนินโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนี่ยม สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ