ศาลอินโดนีเซียตัดสินจำคุกอดีตรมว.ประมง 7 ปีฐานฉ้อโกงเงิน 1.6 ล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Monday July 23, 2007 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รอคห์มิน ดาฮูรี อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกิจการทางทะเลและประมงของอินโดนีเซีย ถูกศาลตัดสินจำคุกเป็นเวลา 7 ปี ข้อหาฉ้อราษฎร์บังหลวง ซึ่งเป็นตัวอย่างการตัดสินที่เฉียบขาดในโครงการต่อต้านการฉ้อราษฎร์บังหลวงของรัฐบาลชุดประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยูโดโยโน่
ศาลปราบปรามการฉ้อราษฎร์บังหลวง ตัดสินคดีอดีตรัฐมนตรีรายนี้ว่า มีความผิดจริงในข้อหาฉ้อโกงเป็นเงิน 1.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากการรวบรวมเงินกองทุนที่ไม่ใช่งบประมาณจากสำนักงานในภูมิภาคทั่วประเทศอินโดนีเซีย และนำไปเงินกองทุนไปใช้ในทางมิชอบ
มานสยัวร์ดิน ชาเนียโก หัวหน้าคณะผู้พิพากษา กล่าวว่า นอกเหนือจากการรวบรวมเงินกองทุนเพื่อใช้ในทางมิชอบแล้ว เขายังรับสินบนจากนักธุรกิจหลายรายด้วย
อย่างไรก็ดี การตัดสินจำคุก 7 ปีนั้นค่อนข้างสร้างความประหลาดใจในวงกว้าง เนื่องจากก่อนหน้านี้อัยการเสนอให้สั่งจำคุกจำเลยเป็นเวลา 6 ปี ซึ่งศาลอินโดนีเซียมักไม่ตัดสินโทษที่หนักกว่าที่อัยการเสนอในคดีฉ้อราษฏร์บังหลวง
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คดีของรอคห์มิน กลายเป็นข่าวพาดหัวในอินโดนีเซีย หลังจากที่ผู้สมัครลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีอีก 2 ราย ยอมรับว่าได้รับเงินจากรอคห์มิน ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปี 2004
ทั้งนี้ รอคห์มิน อยู่ในคณะรัฐบาลยุคที่ประธานาธิบดี เมกาวาตี ซูการ์โน บุตรี ครองอำนาจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ