โพลล์นิกเกอิชี้คะแนนนิยมครม.ชุดนายกฯ"อาเบะ" ร่วงเป็นประวัติการณ์แตะ27%

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 22, 2007 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 21,563 คนทางโทรศัพท์ที่จัดทำโดยหนังสือพิมพ์นิกเกอิ ระบุว่า คะแนนนิยมที่ชาวญี่ปุ่นที่มีให้กับคณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ร่วงลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 27% ซึ่งปรับตัวลดลง 9% จากระดับต่ำสุดที่ได้มีการสำรวจไปเมื่อเดือนที่ผ่านมา
นอกจากนี้ ผลสำรวจในครั้งนี้ยังเป็นครั้งแรกที่ชี้ให้เห็นว่าคะแนนนิยมของคณะรัฐมนตรีชุดนี้ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 30% จากผลสำรวจของหนังสือพิมพ์นิกเกอิที่ทำไว้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีพ.ศ.2544 ซึ่งเป็นช่วงที่นายโยชิโร่ โมริ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอยู่ในขณะนั้น
ด้านคะแนนนิยมพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น(DPJ) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านพุ่งสูงขึ้น 4% แตะที่ 30% ขณะที่คะแนนนิยมพรรคเสรีประธิปไตย(LDP) ซึ่งเป็นแกนนำพรรครัฐบาลปรับตัวลดลง 6% อยู่ที่ 29% และเป็นครั้งแรกที่คะแนนนิยมพรรค DPJ ขึ้นนำแซงหน้าพรรค LDP
นอกจากนี้ ผลสำรวจจากมายนิชิ ชิมบุน ยังระบุด้วยว่า คะแนนนิยมพรรค DPJ พุ่งขึ้นแตะ 31%เมื่อเทียบกับคะแนนนิยมของพรรค LDP ที่ร่วงลงมาอยู่ที่ 21% ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่พรรค DPJ มีคะแนนเสียงสนับสนุนแซงหน้าพรรค LDP นับตั้งแต่ที่มีการก่อตั้งพรรคเมื่อปี 2541 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ