โฆษกก.ต่างประเทศสหรัฐเผยเกาหลีเหนือปิดโรงงานนิวเคลียร์ที่ยองเบียงแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 15, 2007 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐออกมาเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ปิดโรงงานนิวเคลียร์ที่ยองเบียงแล้ว ซึ่งเป็นก้าวแรกของการปลดอาวุธนิวเคลียร์ภายใต้ข้อตกลงการเจรจา 6 ฝ่ายเมื่อเดือนกุมภาพันธ์
ขณะที่ คริสโตเฟอร์ ฮิลล์ ผู้แทนเจรจานิวเคลียร์ของสหรัฐ กล่าวกับสำนักข่าวเกียวโดขณะเดินทางเยือนญี่ปุ่นว่า คณะผู้ตรวจสอบจากสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล หรือ IAEA จะเริ่มตรวจสอบว่า เกาหลีเหนือได้ปิดโรงงานนิวเคลียร์แล้วจริงในเช้าวันอาทิตย์นี้
"สหรัฐได้รับแจ้งว่า เกาหลีเหนือได้ปิดโรงงานนิวเคลียร์แล้ว เรายินดีต่อพัฒนาการในครั้งนี้ และรอคอยการตรวจสอบและเฝ้าระวังการปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์จากคณะผู้ตรวจสอบ IAEA ที่เดินทางเยือนเกาหลีเหนือในขณะนี้" ฌอน แม็คคอร์แมค โฆษกกระทรวงต่างประเทศกล่าว
นอกจากนี้ เขากล่าวว่า เราและพันธมิตรในการเจรจา 6 ฝ่าย ยังคงให้คำมั่นเต็มที่ในการบรรลุการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี และการเจรจา 6 ฝ่ายที่กำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 18 กรกฎาคมนี้ที่กรุงปักกิ่ง เรารอคอยการทำงานกับทุกฝ่ายเพื่อให้กระบวนการขั้นต่อไปตามที่ตกลงไว้เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว
ทั้งนี้ การปิดโรงงานนิวเคลียร์ครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่เรือขนส่งน้ำมัน 6,200 ตันจากเกาหลีใต้ได้เดินทางถึงกรุงเปียงยาง เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนกับการปิดโรงงานนิวเคลียร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ