เกาหลีเหนือกล่าวหาญี่ปุ่นใช้ประเด็นลักพาตัวอาจทำให้เจรจานิวเคลียร์ล่ม

ข่าวต่างประเทศ Friday July 20, 2007 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เกาหลีเหนือได้ออกมากล่าวหาญี่ปุ่นที่ใช้ประเด็นเรื่องเกาหลีเหนือลักพาตัวชาวญี่ปุ่นว่า เป็นประเด็นบั่นทอนการเจรจานิวเคลียร์ 6 ฝ่าย และต้องการหาข้ออ้างเพื่อพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของตัวเอง
รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือกล่าวว่า หากญี่ปุ่นยังคงปฏิเสธที่จะให้เงินช่วยเหลือเกาหลีเหนือเพื่อเป็นการชดเชยที่เกาหลีเหนือปิดโรงงานนิวเคลียร์นั้น ปัญหานิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีเหนือก็ไม่อาจจะคลี่คลายลงได้ในช่วงระยะเวลานี้
"ญี่ปุ่นกำลังใช้ความเจ็บปวดที่ได้รับมาทำให้การเจรจา 6 ฝ่ายกลายเป็นแพะรับบาปของประเด็นการลักพาตัว" แถลงการณ์ที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวของทางการเกาหลีเหนือกล่าว
การเจรจา ที่ประกอบด้วย เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ รัสเซีย สหรัฐ จีน และญี่ปุ่น เสนอให้ความช่วยเหลือแก่เกาหลีเหนือ รวมถึงผลประโยชน์ด้านความมั่นคงและการทูต เพื่อแลกเปลี่ยนกับการปิดโรงงานนิวเคลียร์อย่างถาวร
อย่างไรก็ดี ญี่ปุ่นปฏิเสธที่จะให้เงินช่วยเหลือเกาหลีเหนือ เนื่องจากชาวญี่ปุ่นจำนวนหนึ่งยังคงติดอยู่ในประเทศคอมมิวนิสต์แห่งนี้
เมื่อปี 2545 เกาหลีเหนือยอมรับว่า ลักพาตัวชาวญี่ปุ่น 13 รายจริงในช่วงทศวรรษที่ 70 และ 80 เพื่อฝึกสายลับ และได้ส่งตัวผู้ที่ถูกลักพาตัวไป 5 รายแล้ว ส่วนอีก 8 รายที่เหลือเสียชีวิตแล้ว ทว่า ญี่ปุ่นเชื่อว่า มีเหยื่อที่ถูกลักพาตัวไปมากกว่านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ