พรรคแรงงานออสเตรเลียให้คำมั่นจับมือญี่ปุ่นแก้ปัญหาโลกร้อน-สันติภาพ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 11, 2007 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของออสเตรเลีย ให้คำมั่นว่า หากชนะการเลือกตั้งสมัยหน้า จะเสนอให้ออสเตรเลียและญี่ปุ่นทำงานและร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้นในประเด็นภาวะโลกร้อนและการสร้างสันติภาพในภูมิภาค
โรเบิร์ต แมคเคลแลนด์ โฆษกกิจการต่างประเทศของพรรคแรงงาน กล่าวในการประชุมสมาคมธุรกิจออสเตรเลีย-ญี่ปุ่น ว่า พรรคของเขาจะร่วมมือกับญี่ปุ่นในระดับต่อไป และยกย่องญี่ปุ่นในฐานะผู้นำการแก้ไขปัญหาโลกร้อน และพรรคแรงงานจะใช้เวทีการเจรจา 3 ฝ่ายครั้งต่อไประหว่าง ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา เพื่อเสนอผลการประเมินร่วมถึงผลกระทบที่มีศักยภาพของภาวะบรรยากาศโลกที่เปลี่ยนแปลงต่อความมั่นคงในภูมิภาค
"ผลการประเมินจะระบุถึงการบั่นทอนความมั่นคงที่สำคัญต่อภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งเกิดขึ้นเนื่องจากภาวะโลกร้อน" แมคเคลแลนด์ กล่าว
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พรรคแรงงานได้ตั้งตนเป็นพรรคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่ากลุ่มพันธมิตรรัฐบาลที่นำโดยนายกรัฐมนตรี จอห์น โฮเวิร์ด จากพรรคลิเบอรัล
ทั้งนี้ พรรคแรงงาน ได้ให้คำสัญญาจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของออสเตรเลียลง 60% ภายในปี 2593 และทำตามพิธีสารเกียวโต ขณะที่รัฐบาลของ โฮเวิร์ด ยังไม่แสดงเป้าหมายที่เป็นรูปธรรมใดๆต่อการลดก๊าซเรือนกระจก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ