สนช.ผ่านร่างแก้ไขประกาศคปค.ฉบับ 30 ต่ออายุคตส.ถึง 30 มิ.ย.51

ข่าวการเมือง Wednesday July 25, 2007 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประกาศคณะปฏิรูปการปกครองฯ ฉบับที่ 30 ในวาระ 2 และ 3 โดยมีประเด็นสำคัญคือการขยายอายุการทำงานของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) ตามที่คณะกรรมาธิการแก้ไขให้ขยายเวลาไปจนถึง 30 มิ.ย.51 จากร่างเดิมที่รัฐบาลเสนอให้คตส.ทำหน้าที่จนถึงวันที่ 31 ธ.ค.50 เท่านั้น
ในขณะที่คณะกรรมาธิการเสียงข้างน้อย ไม่เห็นด้วยที่จะขยายเวลาการทำงานให้แก่คตส.ไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย.51 เนื่องจากมองว่าอาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับการทำหน้าที่ เพราะเป็นช่วงเวลาที่ประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้ว อีกทั้งเห็นว่าสามารถส่งคดีที่อยู่ในระหว่างการตรวจสอบของคตส.ไปให้กับหน่วยงานอื่น เช่น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และคณะกรรมการปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.)ได้
ด้านนายแก้วสรร อติโพธิ กรรมาธิการเสียงข้างมาก และเลขานุการคตส. กล่าวว่า การขยายเวลาการทำงานให้คตส.ถือว่ามีความเหมาะสม เนื่องจากขณะนี้คดีที่อยู่ในระหว่างการตรวจสอบได้แตกเป็นปลีกย่อยมาก คตส.จึงต้องการทำงานให้ต่อเนื่อง และหากส่งต่อให้ ป.ป.ช.พิจารณาต่ออาจจะมีปัญหาได้ เพราะขณะนี้คดีที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาของป.ป.ช.ก็มีมากพออยู่แล้ว

แท็ก คตส.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ