ชาวอิรักประท้วงร่างกฏหมายน้ำมัน หวั่นต่างชาติยึดเป็นสมบัติของตนเอง

ข่าวต่างประเทศ Monday July 16, 2007 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         กลุ่มผู้ใช้แรงงานในภาคธุรกิจน้ำมันชาวอิรักประมาณ 300 คนได้มารวมตัวกันที่ท่าขนส่งน้ำมันในเมืองบาสซา ซึ่งเป็นท่อส่งน้ำมันที่สำคัญของอิรักในวันนี้ เพื่อประท้วงร่างกฏหมายที่พวกเขามองว่า จะทำให้ต่างชาติยึดเอาแหล่งผลิตน้ำมันเป็นสมบัติของตนเอง
"เพื่อชดเชยที่ฝ่ายบริหารของสหรัฐซึ่งดำเนินการอยู่ในอิรักประสบความความล้มเหลวทางทหารและทางการเมือง ดังนั้นพวกเขาจึงกำลังพยายามที่จะยึดแหล่งผลิตน้ำมันมาเป็นสมบัติของชาติ" กลุ่มผุ้ประท้วงกล่าวในแถลงการณ์
"หากร่างกฏหมายฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา ก็เท่ากับว่าจะเป็นการลดอำนาจการปกครองและหยิบยื่นสมบัติของชาติซึ่งเป็นของพวกเราและลูกหลานชาวอิรักให้เป็นของขวัญแก่ผู้รุกราน"
ผู้ประท้วง ซึ่งเป็นพนักงานของบริษัทออยล์ ไปป์ไลน์ คอมพานี ได้พากันสวมหน้ากากสีดำ และถือป้ายและแบกโลงศพสีดำที่เขียนคำว่า"อิสระ" ทางด้านข้างของโลงศพ
ทั้งนี้ ร่างกฏหมายดังกล่าวมีมีขึ้นหลังจากที่ทางการผ่านร่างกฏหมายไฮโดรคาร์บอนที่อนุญาตให้ใช้ข้อตกลงว่าด้วยการแบ่งปันรายได้จากน้ำมันอิรักให้กับบริษัทน้ำมันต่างชาติ
"แท้จริงแล้ว กฏหมายฉบับนี้จะทำลายผลประโยชน์ของชาวอิรัก และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกฏหมายมาตรา 80 ของปี 2504 และกฏหมายการรวมชาติในปี 2516"
ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า กฏหมายจากปี 2504 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของผลพวงในการปฏิรูปของนักสังคมที่ออกโดยนายกรัฐมนตรีอับดุล การิม คัสเซม ซึ่งปกครองประเทศในขณะนั้น ที่จำกัดการมีส่วนร่วมของต่างชาติในธุรกิจน้ำมันอย่างชัดเจน
อย่างไรก็ตาม ทางการสหรัฐมองว่า การผ่านร่างกฏหมายไฮโดรคาร์บอน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อแบ่งสรรรายได้จากทรัพยากรน้ำมันให้แก่กลุ่มต่างๆ อย่างเท่าเทียมกันนั้นเป็นเกณฑ์มาตรฐานที่สำคัญของกระบวนการทางการเมืองในอิรัก และเป็นส่วนสำคัญต่อกระบวนการปรองดองกันภายในชาติ

แท็ก อิรัก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ