นายกฯยันไม่มีรธน.ในใจที่จะยกมาปรับปรุง หากร่างรธน.ใหม่ไม่ผ่านประชามติ

ข่าวการเมือง Saturday July 7, 2007 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะหยิบยกรัฐธรรมนูญฉบับใดมาปรับปรุงแก้ไขและบังคับใช้ หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่ผ่านการลงประชามติจากประชาชน โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่ดำเนินการข้ามขั้นตอน เนื่องจากต้องรอดูว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะผ่านประชามติหรือไม่จึงค่อยตัดสินใจในขั้นนั้น
"ตอนนี้ยังไม่มี เพราะเป็นเรื่องที่เขียนในรัฐธรรมนูญว่าถ้าประชามติไม่ผ่าน จึงไปเลือกรัฐธรรมนูญฉบับอื่นมาปรับปรุงแก้ไขและใช้ เราจะไม่ทำงานข้ามขั้น" นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเปิดบ้านพิษณุโลกเช้านี้
ส่วนการกำหนดวันเลือกตั้งนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากที่ได้เคยหารือกับทุกฝ่ายทั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.), สภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.), คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เห็นว่าช่วงเวลาที่เหมาะสมมากที่สุดคือ 16 ธ.ค.หรือ 23 ธ.ค. แต่หากจะเลื่อนเข้ามาให้เร็วที่สุดที่น่าจะทำได้คือ 25 พ.ย.
พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การเลือกตั้งอาจล่าช้าออกไปจากที่กำหนด คือร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่ผ่านประชามติ เพราะถ้าเกิดกรณีนี้ขี้นก็จำเป็นที่รัฐบาลจะต้องหยิบยกรัฐธรรมนูญฉบับใดฉบับหนึ่งขึ้นมาปรับปรุงแก้ไข ซึ่งในจุดนี้ต้องใช้เวลา ในขณะที่การยกร่างกฎหมายลูกนั้นเชื่อว่าจะดำเนินการได้ทันและไม่ใช่ปัจจัยที่จะมีผลกระทบให้วันเลือกตั้งต้องล่าช้าออกไป
นายกรัฐมนตรี เชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เป็นการปรับปรุงแก้ไขให้มีความสอดคล้องกับสภาวะของประเทศในปัจจุบันมากที่สุด และรัฐบาลจะรักษาคำพูดด้วยการจัดการเลือกตั้งให้ได้ภายในปีนี้
"ประชาชนน่าเข้าใจว่าสิ่งที่เราทำในปัจจุบันจะสอดคล้องกับสภาวะความเป็นอยู่ และสภาวะแวดล้อมการเมืองต่างๆ ที่คิดว่าน่าจะเหมาะ...ความตั้งใจของผมจะพยายามทำให้ได้ในปีนี้(เลือกตั้ง) เพราะจะรักษาการที่กำหนดไว้ตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวและคำพูดที่ได้แถลงไว้แต่เบื้องต้น แต่ทุกคนต้องช่วยกัน ไม่ใช่ผมทำได้คนเดียว เป็นเรื่องของสังคม" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ