สภานิติบัญญัติสหรัฐวางแผนดำเนินการเพื่อปิดเรือนจำกวนตานาโม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 10, 2007 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ USA Today รายงานว่า สภานิติบัญญัติของสหรัฐฯ มีแผนผลักดันให้ระงับการส่งเงินสนับสนุนให้กับศูนย์กักกันทางทหารบนอ่าวกวนตานาโมในประเทศคิวบา และอนุญาตให้นักโทษมีสิทธิอุทธรณ์ได้ โดยจะเริ่มดำเนินการหลังจากที่สภาครองเกรสกลับมาปฏิบัติหน้าที่ในสัปดาห์นี้
จิม โมราน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครตจากรัฐเวอร์จิเนียกล่าวว่า เขาจะเสนอให้ระงับเงินทุนกว่า 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปีที่ใช้ในการสนับสนุนเรือนจำดังกล่าว และนำตัวนักโทษราว 375 คนมายังสหรัฐฯ เพื่อขึ้นศาลแพ่งหรือศาลทหาร นอกจากนั้นเขายังเสนอว่า รัฐบาลสามารถกักตัวนักโทษจำนวนหนึ่งซึ่งจัดว่าเลวร้ายไว้ได้โดยไม่ผิดกฎหมาย
นายโมรานกล่าวว่า ข้อเสนอดังกล่าวซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของร่างกฎหมายค่าใช้จ่ายทางการทหารของคณะกรรมาธิการจัดสรรงบประมาณ มีกำหนดที่จะถูกยื่นเพื่อพิจารณาในวันพฤหัสบดีหรือวันศุกร์นี้
นายโมรานเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครตที่มีส่วนสำคัญที่สุดในการผลักดันแผนเพื่อปิดเรือนจำกวนตานาโมและส่งตัวนักโทษบางส่วน เมื่อปลายเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เขาได้ยื่นจดหมายต่อประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เพื่อกระตุ้นให้เขาปิดเรือนจำดังกล่าว
คณะบริหารของบุชได้เปิดเผยว่า อาจมีการปิดเรือนจำดังกล่าวถ้าทางการสามารถรับตัวนักโทษอันตราย "ที่ไม่ควรได้รับการปล่อยตัวและอาจหรือไม่อาจนำไปดำเนินคดี" เพื่อนำไปกักขังต่อได้ โรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม กล่าวเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ