นายกฯชี้"ทักษิณ"ควรกลับมาสู้คดี และขอให้มั่นใจในกระบวนการยุติธรรม

ข่าวการเมือง Saturday July 7, 2007 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ต้องการให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับเข้ามาสู้คดีในประเทศ พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลจะให้การดูแลด้านความปลอดภัยแก่พ.ต.ท.ทักษิณ และครอบครัวอย่างเต็มที่
"ผมคิดว่าคุณทักษิณควรกลับมาสู้คดี ถ้าศาลพิจารณาแล้วและเห็นควรว่าเมื่อไร(ที่จะต้องกลับมา) รัฐบาลพร้อมให้การดูแลความปลอดภัยเต็มที่ รวมถึงครอบครัวด้วย" นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเปิดบ้านพิษณุโลก เช้านี้
ก่อนหน้านี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อต่างประเทศที่ญี่ปุ่น โดยยืนยันว่าจะยังไม่กลับมาประเทศไทยเพื่อต่อสู้คดีในขณะนี้ เนื่องจากไม่มั่นใจในกระบวนการยุติธรรมรวมถึงไม่มั่นใจในความปลอดภัยของตัวเองและครอบครัวด้วย
พล.อ.สุรยุทธ์ ยืนยันว่า รัฐบาลและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.)ไม่เคยตั้งธงว่าจะต้องดำเนินการเพื่อให้พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องโทษจำคุก และเห็นว่าเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้นว่ารัฐบาลตั้งธงที่จะดำเนินการดังกล่าว ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม รัฐบาลไม่มีอำนาจหน้าที่ในส่วนนี้
"คงเป็นแค่ข่าวลือ ลำบากที่จะไปห้าม คนมักพูดว่ามีธงแบบนี้ซึ่งก็เป็นแค่การพูดคุย การดำเนินการเป็นเรื่องของรูปคดี การสอบสวน และพยานหลักฐาน ถ้า(พ.ต.ท.ทักษิณ) มาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมก็จะเป็นประโยชน์" นายกรัฐมนตรี กล่าว
พร้อมกับขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เชื่อมั่นในบุคคลต่างๆ ที่ทำหน้าที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะคณะตุลาการรัฐธรรมนูญ เพราะทุกคนมาจากการเลือกสรรอย่างถูกต้องและเป็นธรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ